Home » » Lặng lẽ

Lặng lẽ

Biên tập bởi: ♥ Mưa Lạnh vào Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016 | 10:56

[Truyen hay - Mưa Lạnh] Có lẽ ít ai có thể suy nghĩ rằng con người mình tồn tại vì mục đích gì. tại sao chúng ta lại sống và có mặt ở đây. Có phải chăng là ta tồn tại để hưởng thụ và trải nghiệm hết thú vui trên đời này rồi giũ bỏ trách nhiệm với mọi thứ xung quanh. Có ai từng nghĩ đến bố mẹ và gia đình những lần đi ăn ở nhà hàng sang trọng hay mua những món đồ đắt tiền không. Tôi nghĩ có thể có có thể không tuy nhiên số lượng này rất ít. Hy vọng bạn đọc xong bài này sẽ thay đổi tư duy và cách sống theo lối đa số đó.

loại sông đi qua xóm làng heo hút. những bến bờ hiu quạnh, lác đác những bụi lau thưa. Ðêm trăng sáng, nước chấp chới ánh trăng, cả 1 vùng sông màu trắng bạc, thấy mênh sở hữu một nỗi buồn. Bầu trời đêm thăm thẳm, cô độc một vầng trăng. Cả các đốm sao nhấp nháy thường nhật cũng lặng trốn mất rồi. Chẳng biết sao cứ mỗi lần ngắm vầng trăng mười sáu đấy, tôi lại hay nghĩ ngợi về sự cô đơn của con người. Trăng đẹp quá mà sao lặng lẽ quá! Trăng vung vãi khắp nơi ánh sáng của mình, rồi trăng sẽ lại ra đi mất hút ở chân trời.

Tôi thẫn thờ đi dọc triền sông, trên những bờ cỏ đẩm ướt. Tôi cũng chẳng hiểu là nước sông hay ánh trăng đã làm cho cỏ ướt, chỉ thấy các giọt lóng lánh vỡ tan dưới gót chân mình, thấm lạnh. Ðầu kia, dưới tán một cây sung, là mẫu chòi tranh đơn độc của “Bà Tiên”. Người đà bà sống dưới căn chòi ấy cũng lặng lẽ và cuốn hút như vầng trăng vậy. sở hữu lẽ bà đã già lắm rồi, mái tóc đã bạc trắng và vầng trán đã phổ biến nếp nhăn. ko ai biết tên của bà, chỉ bằng vào mẫu dáng đi thanh thoát nhẹ nhàng của bà, chiếc tính tình hiền dịu dễ mến của bà, người ta đã gọi bà là “Bà Tiên”, chẳng hiểu tự bao giờ. các đêm trăng, tôi thích tới chỗ bà trò chuyện, nuôi to ước mơ của mình bằng các câu chuyện cổ tích. Bà sống lặng thầm, ít tiếp xúc mang toàn bộ người, nhưng đặc thù cực kỳ thích những đứa học trò. Ðối mang bọn trẻ chúng tôi, bà nhắc chuyện say sưa. Giọng nhắc của bà thật hấp dẫn, lôi cuốn tới nỗi có đa dạng câu chuyện tôi nghe đã thuộc làu mà vẫn cứ mê mẫn. một đôi khi cao hứng bà còn đề cập về những kỷ niệm đẹp đẽ của một thời xuân xanh của bà. những lúc đó, khuôn mặt bà sáng lên, thấm đẫm ánh trăng, tưởng như vầng trăng đã rơi xuống mắt bà lóng lánh. Tôi cứ tưởng tượng như ngày xưa, bà đã từng là một cô giáo, không chỉ bởi tầm hiểu hiểu rất rộng của bà, mà ở cả phong thái của bà nữa.

Ðến gần chiếc chòi tranh của “Bà Tiên”, tôi hơi ngạc nhiên vì sao hôm nay nó im vắng thế? Chỉ có chút ánh sáng leo lét của ngọn đèn dầu lọt qua khe cửa. với lẽ “Bà Tiên” hôm nay bị mệt, không ra ngắm trăng như mọi bữa. khi không tôi cảm thấy buồn và hụt hẫng như vừa mất đi dòng gì mà mình cũng không rõ. Mà nào mang phải riêng tôi, những cành lá sung cũng rũ xuống, lặng buồn, chấp chới 1 màu trắng ảm đạm. Chẳng biết sao khung cảnh nơi đây cứ với mãi 1 nét buồn man mát bâng khuâng.

sở hữu bàn tay ai đó đặt nhẹ lên vai tôi. Tôi quay lại, giật mình thảng thốt. một người đàng ông trung niên đứng sau lưng tôi tự bao giờ. Tôi đã định la lên, nhưng nụ cười hiền lành của ông ta như đã xóa tan sự ngỡ vực trong tôi. Tôi ấp úng:

- Ông là...

Ông đó cười xòa:

- Là người chứ không hề là ma đâu!

Rồi ông vỗ nhẹ lên vai tôi thật thân mật.

- Hôm nay, bà bị mệt. hẵng để bà nghỉ. Chú cháu mình ra bờ sông nhắc chuyện.

Tôi riu ríu bước theo ông. Người đàn ông này chắc là có liên quan siêu mật thiết với “Bà Tiên”. có lẽ hôm nay, mình được hiểu thêm đôi điều về bà.

Chúng tôi ngồi xuống ở bờ cỏ sát mép nước. Ðêm thật yên tĩnh. Gió từ mặt sông đưa lên mát rượi, ngai ngái 1 mùi hương cỏ dại. Tôi nhìn vầng trăng trôi nổi trên sông có 1 cảm xúc bồng bềnh khó tả. Giọng người đàn ông trầm ấm bến tai:

- Chắc em ngạc nhiên lắm khi biết tôi là học trò cũ của cô giáo? Cô thích giấu kín tung tích của mình, điều đó cũng có lý do. nhưng hẳn toàn bộ người cũng phần nào nhận ra lúc gọi cô là “Bà Tiên”.

- Vâng, bà ấy thật hiền dịu, dễ mến...

Dường như vầng trăng đang trôi trên chiếc sông ký ức. Ðêm nay tôi được nghe câu chuyện của một người học trò về cô giáo của mình.

oOo

... Hồi đấy, chú đang học năm cuối bậc trung học. tuổi trẻ bồng bột cùng bới sự ỷ lại vào 1 gia cảnh sung túc đã biến chú thành 1 đứa học trò ngổ ngáo, ương ngạnh. Hầu như chú chẳng để tâm mấy đến việc học hành mà chỉ lo nghĩ đến các trò vui chơi nghịch phá. Năm ấy cô Tâm mới ra trường, còn cực kỳ trẻ. Buổi trước tiên cô tới lớp, nhìn nét mặt còn vô cùng ngượng ngùng e ấp có giọng đề cập hẵng còn run run của cô, chú nghĩ ngay tới những trò đùa tai quái có bà cô còn “mới toanh” này. Chú ngước nhìn cô sở hữu 1 thái độ khinh khỉnh, mỗi lần cô liếc về phía chú. “Tôi mới bắt đầu sự nghiệp dạy học của mình. Chắc rằng sẽ sở hữu phổ biến thiếu sót và vấp váp trong phương pháp diễn đạt, mong các em thông cảm. Tôi sẽ tìm mọi cách khắc phục dần”. Ðó là các lời chân tình của cô trong tiết học thứ 1, nhưng khi đấy, chú nào đâu sở hữu lưu ý tới. Chú chỉ chờ những lúc cô lúng túng, nhầm lẫn để phá lên cười. các đứa bạn trong đám “quậy phá” của chú cũng lập tức hưởng ứng theo. Cô thoáng đỏ mặt nhưng cố gắng lấy lại bình tĩnh để tiếp tục giảng bài. với lần cả lớp còn nhao nhao không dứt về 1 sơ sót nhỏ của cô, mặc cho cô cứ gõ mãi cây thước lên bàn và kể như van xin: “Các em yên lặng giùm cô. có điều gì các em hãy đứng lên phát biểu từng người”. Chẳng ai chịu nghe cô cả. Chán nản, cô buông phấn, bỏ lớp về văn phòng. Chúng tôi sung sướng thu dọn sách vở ra về, chẳng hề biết rằng, nơi một góc văn phòng trường, cô đang ngồi thẫn thờ sở hữu các giọt nước mắt lăn dài trên má. hiểu gia cảnh cô vô cùng nghèo, đi dạy có 1 loại xe đạp cọc cạch cũ kỹ, chú còn nghĩ ra các trò đùa táo tợn hơn. một lần, chú lén xả xẹp lốp xe của cô. Vậy là giữa trưa đứng bóng cô bắt buộc dắt cái xe đạp cà tàng của mình đi bộ cả đoạn đường dài. Chú còn cố ý lái dòng Honda 67 còn láng bóng của mình lượn qua lượn lại trước mặt cô để chọc tức. Chỉ thấy cô nhìn theo và khe khẽ lắc đầu. Lại sở hữu lần chú lén bỏ vào xách cô cả một ổ chuột con còn đỏ hỏn. lúc giở xách lấy giáo án, cô chỉ kịp hét lên một tiếng rồi ngất xỉu luôn.

Trong khi cả lớp chộn rộn đưa cô đi cấp cứu thì chú thản nhiên đứng nhìn, cảm thấy muốn thú mang trò nghịch của mình. Sau lần đấy nhà trường bắt buộc cô truy chọn thủ phạm để đưa ra Hội đồng kỷ luật. Cô đã nhìn chú siêu lâu với ánh mắt dò xét, nghi ngờ.

tuy nhiên rồi cô đã bỏ qua luôn, ko đề cập nhở gì đến chuyện đó nữa. Vậy mà chú không phải hối hận. Trái lại, chú cho rằng cô ngấm ngần “trả thù” mình khi cô cứ thường xuyên kiểm tra bài vở của chú. các lần đó, cô vẫn nhìn chú sở hữu ánh mắt đầm ấm chân tình: “Em quên năm nay là năm thi sao? Em ko phải nghĩ đến tương lai của mình à?” Trời ơi, cô đúng là còn quá non trẻ, cô đâu hiểu rằng ba má chú mang đủ tiền tài và thế lực để lo cho chú 1 chỗ đứng ngon lành. Sự ỷ lại đã khiến chú trở nên hợm hĩnh như vậy.

khi cô hỏi chú: “Sao chẳng bao giờ em chịu học bài?” Chú đã khinh khỉnh trả lời: “Em chẳng buộc phải buộc phải học làm gì cho mệt!” Cô buồn buồn nhìn chú lắc đầu: “Kiến thức bao giờ cũng cần em ạ. Dù sau này có khiến cho gì em cũng sẽ cảm thấy lúng túng vì thiếu biết biết”. Mặc cho cô kiên nhẫn khuyên nhủ, thuyết phục bằng cả một tấm lòng nhân hậu, chú vẫn phớt lờ. Ðiều tất yếu phải đến là cuối năm học chú không đủ điểm để được xét thi thấp nghiệp. Trong khi ba chú lo chạy chọt nâng điểm chú thì cô lại dứt khoát ko đồng ý. Cô bảo: “Ở lại học thêm 1 năm đối sở hữu em cũng không muộn màng gì. Còn để cho em vào đời mang các lỗ hổng kiến thức như thế lại càng nguy hiểm hơn”. khi ấy chú hận cô ghê lắm. Chú cho rằng cô quá cao ngạo và nhỏ nhen. Chú rắp tâm “sẽ cho cô hiểu tay”. Vậy là chú xúi ba chú sử dụng ảnh hưởng của mình khiến cho áp lực đổi cô đi xa. Ba chú đang khi bị chạm tự ái vì lần thứ nhất có người ko chịu nghe theo lời ông, lại quá nuông chìu con dòng, đã khiến mọi cách “tống cô đi cho khuất mắt” theo lời của chú. Cuối cộng thì chú cũng đạt được mục đích của mình: Cô đã cần chuyển đến dạy ở một trường xa lắc xa lơ ở tận một miền quê heo hút. Lẽ ra chú đã hoàn toàn thỏa mãn với thành công của mình, nếu không có bức thơ cô để lại sau đó:

“... Cô hiểu rằng em vẫn còn vô cùng ghét cô. Cũng bởi vì cô đã quá quan tâm đến em, mong em tiến bộ. Cô lấy làm tiếc cho em vì cô hiểu em rất logic và năng nổ, nhưng lại quá ỷ lại và thiếu suy nghĩ. Dù đi xa, tuy nhiên cô vẫn hằng ước mong em sẽ với lúc hồi tâm và hiểu mua ra con đường đi đúng đắn nhất của mình. Ðược như vậy cô sẽ siêu mừng...”

Chú đọc bức thư mà lòng chợt xao động. sở hữu chiếc gì đấy như niềm ân hận đang trỗi dậy từ trong tiềm thức. Vậy ra mình đã hiểu lầm...

oOo

Người đàng ông ném 1 hòn sỏi xuống loại sông. Ánh trăng tỏa ra trên mặt nước, vỡ tan thành từng mảnh nhỏ.

- Vậy đó. Cô đi mà chẳng sở hữu theo một chút bất mãn hay chán nản. đa dạng năm sau chú được nghe cô là 1 giáo viên dạy chuyên nghiệp nổi tiếng và siêu nhân hậu ở loại ngôi trường hẻo lánh đó. Còn chú, từ nỗi niềm ân hận đã vượt qua được bậc học phổ thông và những năm đại học để với một chỗ đứng cứng cáp trong thế giới. Chú mong với ngày sẽ mua tới thăm cô để xin lỗi cô và khoe mang cô các thành quả của mình ...

- tuy nhiên rồi sao cô lại về sống âm thầm ở đây?

- Ừ, cô lại tiếp tục đi từ ngôi trường này tới ngôi trường khác để gieo tấm lòng nhân hậu của mình. Rồi tự nhiên còn đủ sức nữa, cô đã lui về trong âm thầm lặng thầm...

Tôi chợt nhìn lên vầng trăng, buột miệng:

- Như vầng trăng vậy...

- cần, như một vầng trăng...

Tôi nhìn ánh trăng bàng bạc khắp nơi, lòng dậy lên 1 niềm cảm xúc bâng khuâng. Vần trăng đang trôi... Hôm nay với 1 người học trò cũ về thăm cô. Còn bao nhiêu người học trò nữa mà cô hết lòng thương yêu, dạy dỗ, có bao giờ nhớ đến cô không?

Vầng trăng vẫn đang trôi... xa dần... xa dần, trong âm thầm, cô đơn
>> Xem thêm:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét