Home » » Sống

Sống

Biên tập bởi: ♥ Mưa Lạnh vào Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016 | 04:16


Cuộc sống nhiều khi chỉ đơn giản là làm những điều mình thích sống cuộc sống tự do tự tại. Nhưng đến một ngày mọi thứ cũng phải thay đổi. Bạn không thể tự do tự tại mãi như thế. Con người mà, sóng gió từ xã hội và từ mọi nguồn làm chúng ta thay đổi. Nhiều khi thậm chí thay đổi đó khiến chúng ta vô tâm. Cuộc sống là vậy luôn có những biến cố thăng trầm của cuộc sống. Hãy mạnh mẽ lên đừng để ai khác chứng kiến bạn yếu đuổi hay gục ngã. Sống hồn nhiên lạc quan và yêu đời. Đó mới chính là cuộc sống của chúng ta.
>> Xem thêm: truyen ngan tinh yeu
Mấy chị em bạn cười vang. Tuổi tác họ ko đều nhau, chỉ là đồng nghiệp, buổi trưa rủ đi ăn chung rồi về phòng khiến việc mở máy lạnh, nói vài ba câu chuyện tào lao để dỗ giấc ngủ trưa vài mươi phút. Chiều tan sở nhà ai nấy về, đời ai nấy sống.


Cẩm độc thân, cao 1 mét năm tám, nặng bốn mươi bảy ký, tất cả con người nhắc cả áo quần giầy nón, chỉ mang chiếc mũi là đẹp. Chị khiến việc trong phòng vi tính của doanh nghiệp, công việc cụ thể là nhập dữ liệu vào máy tính. Lương một triệu tư, lễ tết và ngày Phụ nữ thì mang tiền thưởng và quà. Quà mùng 8/3 là quà xổ số, sở hữu khi chị được tấm vải áo, mang lúc được cuốn sách dạy cách nuôi con. Chị mở lớp giấy bao ra, giơ phần quà lên cho toàn bộ người xem mà ko kịp đọc tựa sách. Ðám người sở hữu mặt oà ra cười như đã ngứa, kẻ vỗ tay, kẻ giậm chân, nhiều người cộng nói lớn, giọng chỏi lỏi không đồng thanh, “Lấy chồng đi, đặng đẻ mà nuôi con”, “Ðộc thân có con cũng được mà”.

Cẩm đem cuốn sách về phòng làm cho việc, để trong ngăn kéo bàn giấy. đến hiện nay cũng chưa giở ra xem. Chị quên nó ngẫu nhiên như chị đã quên bông hồng của các nam đồng sự hùn tiền đặt chọn hàng loạt rồi cử đại diện phát cho mỗi nữ nhân viên một bông. Chị cũng đem bông hồng về phòng khiến việc, cắm vào ly nước để trên bệ cửa sổ, có khi bông nở được hai ba ngày, với khi bông gục đầu phai buổi chiều đấy. Dù sao thì hoa hay quà cũng coi như hoàn thành nhiệm vụ.
“Ngày nghỉ Cẩm làm cho gì?”
“Ngày nghỉ mà còn làm gì (ngừng 1 lát). ờ thỉnh thoảng cũng đi chơi.”
“Cẩm thích đi chơi đâu?”
“Ði đâu cũng được (ngừng một lát). Ði leo núi chẳng hạn.”
Vậy chủ nhật này mình đi núi Bửu Long chơi”
“Chơi thì đi. Chứ Bửu Long đâu còn núi.”

Thanh hơi chựng, nhưng cũng hài lòng là đã hẹn được một cuộc chơi. nhắc ra ko khó cũng ko dễ, đằng nào Cẩm cũng nhận lời, dù không bộc lộ tận tình hay hứng thú. Thanh nghĩ Cẩm ko khó tánh, không ngu đần, chỉ hơi thờ ơ. khi Thanh gần nản lòng mang những câu chuyện suông ko có vẻ đi đến đâu hết, thì anh chợt hiểu rằng Cẩm thật ra không hoàn toàn hờ hững sở hữu ai, ngược lại hình như chị đang mở đường, đang dẫn dụ anh. thế mạnh của Thanh là trắng trẻo, sạch sẽ, đề cập năng nhỏ nhẹ, không rượu chè cờ bạc thuốc lá. Hai người gặp nhau tình cờ trong đám đông, kể qua nhắc lại vài câu chuyện, tự nhiên lại về chung đường, hoá ra họ cùng ỏ trong 1 chung cư, tuy rằng khác lô. Phòng mỗi người đều có điện thoại, họ với thể nhắc chuyện với nhau một bí quyết ngẫu nhiên rồi thân mật, mà không buộc phải phải đối mặt nhau- dễ bối rối. Tuy vậy họ cũng gặp nhau gần như mỗi ngày: Sáng trên đường đi khiến và chiều tan sở, ko hiểu là tình cờ hay cố ý của người nào. Thanh đoán Cẩm lớn hơn mình vài tuổi.

Ði chơi núi về trời đã tối. mang 1 cơn mưa kéo dài từ trưa đến chiều, làm cho hai người nên ngồi suốt bốn tiếng đồng hồ trong quán nước ven xa lộ. mẫu quán bị dột và đông người trú mưa. Thanh rất bực mình vì giầy bị lấm bùn và người chung quanh hôi quá, anh liên tục sử dụng khăn giấy lau mặt mũi cổ và tay. Thật ra mưa từng đợt, lúc mưa ngớt giữa hai đợt mưa to, một số người hối hả rời quán, băng qua mưa mà đi công chuyện của mình. Thanh nhìn sợi mưa lưa thưa ngần ngại, với ý chờ mưa dứt hột, nhưng đợt mưa khác đã bị gió thổi tới.
Mưa riết không còn chuyện gì để nhắc. Cẩm thôi nhìn mưa, quay vào nhìn vợ chồng chủ quán. Ban đầu họ hục hặc cự nự một phương pháp đè nén vì quán có khách. Cuối cùng xung đột bùng nổ, dữ dội. ko chỉ lời lẽ văng tùm lum mà thau chậu, siêu nước, ghế đẩu bay vèo vèo. Thanh và Cẩm cùng mấy vị khách khác chạy ra khỏi quán tị nạn bên cạnh hiên. lúc đó mưa gió gào thét phụ hoạ tiếng bầy trẻ khóc lóc và tiếng người phụ nữ kêu la. Ông chồng phẫn uất tới cực độ, chụp con dao Thái Lan nhào đến đâm người vợ. Cẩm hét lên “Ðừng”. Thanh chau mày né ra thêm chút nữa, tay cầm khăn giấy lau mặt mũi cổ và tay. Mưa tạt mạnh quá người đứng ngoài hiên nào cũng ướt lem nhem. Người chồng cắm phập con dao xuống mặt bàn gầm gừ.

“Tao giết mày”.
“Giết đi”.
“Mày đừng tưởng tao ko dám hả?”
“Ðồ hèn”.
“Ðồ đĩ”
“á. Cứu tôi với”.
Ngừơi vợ chạy bổ ra cửa, người chồng lao theo bén gót. Thanh nép vào hiên. Người đàn ông đứng sau Thanh bắt buộc nhảy vọt ra chụp cánh tay người đàn chồng. Ông ta hình như chỉ chờ 1 sự can thiệp để đứng lại dưới mái hiên chửi có ra người vợ đang kêu trời trong mưa.
“Ðồ đĩ. Tao mà hèn hả?”

Mưa tạnh. Cẩm và Thanh rời quán, ko ai nói gì mang ai suốt con đường vào thành phố, cho tới lúc về đến cửa phòng Cẩm. Chị đứng ở cửa còn khoá nói cảm ơn Thanh về một ngày vui, ví như trời ko mưa. Thanh với vẻ áy náy, nhưng ko với vẻ vì cơn mưa làm cho cuộc đi chơi mất vui, mà vì mưa gió làm bộ dạng của anh ko được chỉnh tề: Tóc tai ướt dính bết da đầu, áo quần ướt dính bết da người, không còn đâu vẻ thư sinh nho nhã thường ngày. Anh đứng nhìn Cẩm mở khoá cửa.

“Cẩm ở 1 mình sao?”
“Một mình”.
“Không sợ à?”
“Không”.
“Thờ chủ nghĩa độc thân hả?”
“Không”.
“Vậy kiếm một người đàn ông đi”.
“Kiếm rồi. Mới kiếm ra 1 người, nhè đâu là đồ lại cái”.

Cẩm bước vào nhà đóng cửa lại. Thanh cầm khăn giấy lau mặt mũi cổ và tay. Anh vò viên mẫu khăn trong lòng bàn tay, quăng nó qua hành lang, gõ cửa. Cẩm mở cửa ra hỏi gì vậy. Thanh đề cập cho anh đi nhờ toa-lét. Cẩm bất đắc dĩ để anh vào. Anh ở trong toa-lét mười phút rồi bước ra trần trụi, chỉ quấn ngang hông chiếc khăn tắm của Cẩm. Chị kinh ngạc tới nỗi không sở hữu 1 phản ứng nào. Thanh ôm chị vật xuống giường, môi anh chà miết da thịt chị.

“Phải thử mới hiểu thằng nào lại cái”

Cẩm ko ngờ.
Thanh cũng không ngờ. Anh đứng dậy nhìn vết máu trên tấm ga trải giường, lấy dòng khăn tắm phủ lên lấp liếm, áy náy:
“Không ngờ Cẩm còn trinh”.

Mấy ngày sau họ không gặp nhau, tuy họ vẫn đi về trên cùng con đường như trước đây. mang lần chuông điện thoại reo, Cẩm nhấc máy kể A-lô, bên kia đầu dây im lặng, rồi cúp máy. Cẩm suy nghĩ một đêm và kết luận mình bị tai nạn, té lầu hay đụng xe chẳng hạn: không tiên liệu được, ngoại trừ ý muốn nạn nhân, hậu quả tệ hại, trách mình hay trách người cũng vậy thôi. Chị đã giặt tấm ga, sau bỏ luôn, tẩy uế toa-lét, dọn dẹp nhà cửa, sống tiếp tục cuộc đời mình. Khoảng 1 tháng sau chị đi khám phụ khoa vì nghĩ mình bị chứng rối loạn tiền mãn kinh. Bác sĩ nhắc chị mang thai. Trong mấy tháng sau đấy mọi suy nghĩ của chị tập trung vào một điểm: Phá thai hay ko. khi chị cuối cộng đi được đến quyết định phá thì bác sĩ bảo dòng thai đã tựu hình đến mức mà giết nó đi sẽ di luỵ nghiêm trọng tới tâm lý của người mẹ. Cẩm sắp xếp lại suy nghĩ và cảm xúc của mình, như lập chương trình khác cho máy vi tính. một người dù đẹp dù xấu, đoan trang hay đĩ thoã cũng có thể gặp tai nạn té lầu hay đụng xe, sở hữu thể gẫy giò, và suốt cuộc đời còn lại phải sống sở hữu loại chân gỗ. Chị đã cầm như mình bị tai nạn. Cuộc sống từ đây chị biết là sẽ không dễ chịu, nhưng nếu ko thể khác đi thì chị bắt buộc có một chương trình muốn nghi trong khả năng chịu cất được.

những Hồng, Huyền, Bạch, Hoàng thường ăn trưa và tán dóc sở hữu Cẩm là những người nhận thông tin thứ nhất. Hồng đựng sổ sách vô ngăn kéo, đi ngang chỗ Cẩm khiến việc rủ đi ăn. Cẩm ừ, vẫn ngồi ở bàn giấy cúi đầu đọc sách.

“Cẩm đọc gì mà chăm chú vậy?”
“Sách nuôi dạy con”
“Bộ với chửa rồi sao?”
“ừ”
“Giỡn?”
“Thiệt”.

Cẩm đứng dậy xoay người cho Hồng kiểm tra eo co. Con gái sở hữu thể giữ bất kỳ bí mật nào, trừ dòng thai trong bụng. Cẩm không buộc phải công bố cũng ko coi đó là bí mật. Ðằng nào thì cũng chỉ mang chị là người sống cuộc đời của chị mà thôi.

một buổi tối chuông điện thoại reo.
“Có phải Cẩm đang ... đang”
“Có thai”
“Ðó là... là...”
“Con của Thanh”.
“Tại sao ko kể cho tôi biết?”
“Rốt cuộc làm cho sao Thanh biết?”
(Im lặng) “Cẩm nghĩ tôi là 1 thằng đốn mạt sao?”
(Im lặng)
“Tôi chẳng hề là 1 thằng vô trách nhiệm. một thằng đớn hèn. 1 thằng đểu...”
(Im lặng)
“Cẩm, anh yêu em”.
“Tôi ko yêu anh”.
“Cẩm, hãy tin anh”.
“Không cần vấn đề khả tín của lời tỏ tình qua điện thoại. Vấn đề là tôi không yêu anh”.

Thanh đến phòng Cẩm, mất mười tám phút đứng ngồi ko xong rồi mới đặt vấn đề kết hôn. Cẩm kể ko nhu yếu.
“Nếu sau này anh không từ chối đứa trẻ thì nó là con anh. tuy nhiên tôi ko cần một người chồng”.
“Cẩm. Tôi siêu tiếc chuyện đã xảy ra. tuy nhiên tôi ko phải là 1 thằng khốn nạn.”
“Tôi ko đề cập như vậy”.
“Vậy tại sao Cẩm ko chịu cưới?”
“Không bắt buộc thiết”
“Chứ không hề Cẩm chê tôi nghèo?”
(Im lặng)
“Tôi hiểu, thân tôi ở đậu, việc khiến bấp bênh, cha mẹ ở quê nhà đói ăn, em út đông chỉ lệ thuộc vào mình. phải tôi đã không dám đèo bòng. tuy nhiên tôi không hề là một thằng đớn hèn, vô trách nhiệm”.
“Tôi hiểu”
“Không. Cẩm ko hiểu”.


Cẩm nhìn người đàn ông trước mặt, lưu ý tới nước da, vóc dáng, mắt mũi, vì đó mang thể là các đặc điểm di truyền cho đứa trẻ đang cựa quậy trong lòng chị. Chị thường nghĩ sau này sẽ sống như thế nào mang đứa con. nhưng chị chẳng hề xét đến giả dụ chung sống sở hữu 1 người đàn ông cứ khẳng định rằng chị ko hiểu anh ta, người đàn ông mà chị biết rõ mình không yêu, ko trọng, cũng không hoà hợp được.


“Cẩm. Tôi nhắn ba má tôi vô hỏi cưới Cẩm nhé”.
“Không phải thiết”.
“Cẩm có nghĩ đến các miệng lằn lưỡi môi, búa rìu dư luận chung quanh không?”
“Không. Ðời tư của tôi mắc mớ gì thiên hạ”
“Ðời tư của cô? tuy nhiên thiên hạ ì xèo tôi là cha đứa trẻ? Cô trả đũa tôi bằng phương pháp làm thiên hạ chửi vào mặt tôi, coi tôi là một thằng đểu. nhưng tôi không phải như vậy. Cô đừng biến tôi thành 1 thằng như vậy”.

1 nỗi đau siêu cụ thể lan toả và thẩm thấu khiến buốt dần trái tim Cẩm. Cuối cùng trái tim tê liệt cảm xúc, chỉ tồn tại như 1 bộ phận của cơ quan tuần hoàn. Nó vẫn đập, lúc chậm lúc nhanh tuỳ điều kiện khách quan. Nhịp đập của nó chứng thực là Cẩm đang sống về mặt sinh học. Nó ko đo được kích thước nỗi buồn lẻ loi kinh khủng này. Cẩm hít sâu, nhắm mắt, nén thở. không còn gì tồn tại bên ngoại trừ hay bên trong chị nữa. Chỉ là một khoảng không mênh mông. Trong 1 phần ngàn giây chị tưởng mình cảm nhận được chiếc điều nháng lên trong óc một người trong 1 phần ngàn giây khi người ấy rơi xuống vực. chẳng hề là cân nhắc 1 quyết định khôn hay dại, phải hay đừng. Chỉ là sự mê hoặc phi thực của chiều sâu thăm thẳm đáy vực. Người ta rơi xuống vì trái đất có trọng lực. ko vì người ta muốn hay không. Cẩm mở mắt ra để nhìn rơi vào khoảng không mênh mông giữa hai người ngồi phương pháp nhau gang tấc.
“Cưới tôi, ko cần lễ vật. Ðôi bông với mẫu nhẫn là được. Cha mẹ tôi đã qua đời, ko nên nghi lễ rườm rà. Bạn bè lối xóm đồng sự gom lại chừng trăm người, tôi đãi được. Thanh về lo phần Thanh đi”.
>> Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét