Home » » Nhiệt huyết nghề nghiệp

Nhiệt huyết nghề nghiệp

Biên tập bởi: ♥ Mưa Lạnh vào Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016 | 10:28

Xã hội ngày càng phát triển thì con người dường như càng vô tâm với mọi thứ và thực sự khi làm bất kỳ việc gì thì người ta cũng nghĩ đến lợi ích cá nhân đầu tiên. Lợi ích cá nhân và ma lực của đồng tiền khiến cho con người dần dần quên đi hết nhân tính và lòng yêu nghề và cần lắm những cái nhiệt huyết với nghề. Bài viết viết về những người thầy giáo và cái tâm đối với nghề thầy giáo.
>> Xem thêm: truyen ngan
Mười năm phát triển kinh tế cơ chế thị trường, chẳng các vực dậy nền kinh tế từ hố sâu lên, mà còn kéo theo những loại bị lãng quên trở về hiện thực. Và thậm chí, từ loại không biến thành với. Thế mới biết: Sức mạnh của Phú quý sinh lễ nghĩa.

lúc kinh tế đã có của xơi của để, con người thường chọn tới 1 bến bờ tinh thần, đồng hành có vật chất để tạo thế quân bình cho dòng chảy cuộc đời.
1 trong các chỗ dựa đầy tính nhân văn: Sự về nguồn.

Như một trận mưa rào khiến cho thức giấc loại chảy tìm về quê cũ, tình bạn, cội nguồn. Người ta truy tậu lại gốc tích gia phả của dòng họ mình, để với thể từ 1 mẫu họ bặt vô âm tín, đã biến thành một chiếc họ tiếng tăm lừng lẫy. chọn lại các bè bạn hay đồng đội 1 thời chiến đấu bên nhau để khơi lại niềm tự hào một thời oanh liệt. Hay sắm lại chút hương vị quê hương của những người đồng hương đồng khói cho ấm lại cảnh đời tha phương cầu thực. Và rồi các người đồng hội đồng thuyền cũng khiến cho sống sót lại những năm tháng gian nan một thời chung nhau đấu cật. tất cả đã nhen nhúm lên các hội đoàn này, câu lạc bộ nọ được hình thành và lớn mạnh một phương pháp nhanh chóng. Và Hội Đồng môn, các người cộng học 1 lớp, chung 1 trường, cũng không thoát khỏi quy tắc tất yếu đấy của cuộc đời.

Nhận được giấy báo mời họp mặt Lớp 5 Trường cấp I PCT, Niên khoá 75 - 76. Thoáng chút bở ngỡ, và rồi cố truy cập vào cái ổ cứng hồi ức cùn mằn và rỉ sét của cái tuổi ngũ thập niên, như để tậu lại những khuôn mặt thân quen 1 thời, đã chìm sâu vào dĩ vãng bí quyết đây 28 năm. nhưng rồi cố gắng phương pháp mấy, cũng chỉ váng vất được đôi chút bóng dáng của mấy đứa như: Hoà đen, Thịnh cá lóc, Nga tồ, Hải cẩu….28 năm chia phương pháp Cô Trò mỗi người một phương và mỗi người một nghiệp tồn tại. Chính hoàn cảnh sống khác nhau đã chia xa lối về từ độ ấy.

Và cảnh kinh tế muôn vàn cạnh tranh thời hậu chiến, đã ko cho phép tâm trí con người được thảnh thơi, để trống chỗ cho các hình ảnh người thân quen đọng lại. đến cả tôi, cũng đã rời ngôi trường cũ - sang trường khác - hơn 25 năm rồi, còn gì để nhung nhớ mong nữa kia chứ. một ngôi trường mà, Mỗi lần nhớ đến, lòng lại quặn đau một nỗi niềm day dứt. 1 sai phạm của nghề giáo đã không cho tôi 1 cơ hội sửa sai, để rồi những năm tháng sau ấy, tôi ko thể sống yên ổn với lòng mình. Và đôi mắt đấy – của cậu học trò đen đủi - cứ ám ảnh cuộc sống đi dạy của tôi mãi
Nỗi đau quay quắt bám víu tôi mãi cho đến một ngày…

ấy là ngày họp mặt của lớp 5B, tại nhà riêng 1 học sinh cũ của lớp.
lúc tôi đến, các em đã tề tựu đông vui lắm rồi. Vừa bước vào, các em đã đồng loạt đứng lên đón chào rân vang: Em chào cô, em chào cô…Tôi như bị chìm sâu giữa cánh đàn ông lớn cao và đẩy đà của cánh Phụ nữ. Vốn đã nhỏ con, tôi như bé lại giữa đám đông quần tụ. Bao lời thăm hỏi han tuôn trào tình cảm chan chứa sau 28 năm xa bí quyết. Cô có khoẻ không ? ngày nay cô dạy ở đâu ? Chồng con ra sao rồi hả cô ? Tôi bỗng xúc động kỳ lạ thường và nhắc ko bắt buộc lời. Tôi đâu ngờ với buổi gặp nhau thân thương và đầy xúc cảm tới thế. Thú thật, tôi đã không thể nhận diện ra ai để gọi tên. Bên cánh nữ, tôi với thể nhìn ra được đôi người. nhưng cánh đàn ông thì thật khó để nhận thấy được người nào. Thời gian, 1 cỗ máy biến hình đã khiến cho khác đi nhân dạng và khuôn mặt của đa số người rất nhiều. Dáng vóc lớn cao và dày dạn nét phong trần đã xoá đi các nét thư sinh trắng trẻo và nhỏ nhắn ngày xưa. Chỉ với vài ba người gầy rạc, cũng khá cảm thấy nhớ nhung với máng, tuy nhiên lại ko nhớ nhung nổi tên. với người tóc đã muối tiêu. người khác lại râu ria xồm xoàm. Xấp xỉ tuổi 40, tuy nhiên với người còn bạch diện thư sinh lắm. tuy nhiên, cũng sở hữu người trông già như cha chú tôi. Riêng cánh nữ, tạo hoá với vẻ cưng chiều hơn đôi chút mang phái đẹp, buộc phải vẫn còn làn da trắng nõn nà bên mái tóc vẫn còn xanh xao thủa nào. Và dáng xưa mảnh mai cũng được phù sa mầu mỡ đẩy đà và đẹp ra như những mệnh phụ, khiến tôi nên phát ghen.

Phút đầu gặp mặt còn đôi chút e dè, ý tứ. tuy nhiên rồi càng lúc, men nồng bia rượu đã gây phấn kích, làm cho mở toang cánh cửa đời, vốn đã khép kín riêng tư bấy lâu. Và giờ đây những tình cảm như chợt vỡ bờ, tràn ngợp ào ạt cả hội phòng. các kỷ niệm chôn kín 28 năm bỗng thức giấc như những cái chảy đan kín nhau. mọi người say sưa nhắc cho nhau nghe các câu chuyên đời dâu bể. các tiếng cười đề cập rộn rã, âm vang liên tu bất tận, tưởng như chưa khi nào được cười nhắc với nhau.
Thịnh cá lóc – đầu hắn lớn như đầu cá lóc - bắt đầu bằng màn độc diễn hài tấu rất vui nhộn, rồi quay lại phỏng vấn tôi:
- Hai mươi năm xa cách, với bao giờ cô nhớ mong đến chúng em ?
một câu hỏi tưởng rằng đơn thuần, nhưng khi trả lời thì thật khó khăn. Cuối cộng tôi cũng buộc phải nói thật tình mình.

Thú thật là chẳng mấy lúc tôi nhớ nổi. cuộc đời 1 giáo viên có hiểu bao học sinh, mang bao lớp qua tay và rồi cứ như từng đợt sóng dâng lên vùi dập lớp kia. Đời giáo viên cứ mãi cuốn hút và miệt mài sở hữu những giáo án và những tiết học chuyển hướng vòng tròn trịa tháng năm. Hầu hoạ 1 đôi lúc xẩy ra các sự cố cũng thế, giống như ngày xưa thì nhớ đến người này, người kia…mà thôi.

Trong khi Cô và Trò đang thổn thức sở hữu các tâm sự đời dâu bể thì bỗng, 1 bóng dáng to cao, khệng khạng bước vào. Cả lớp bở ngỡ, chẳng ai nhìn ra hắn. chiếc đầu to húi tóc đinh nhẵn thín và làn da rám nắng càng làm hắn thêm bặm trợn. tuy nhiên rồi nhờ cái áo cộc ngắn ngủi tay màu sọc xanh và mẫu cà vạt màu xanh nhạt làm cho con người hắn trông tương đối phong nhã. Và dáng đi trong đôi giày Ba ta sọc xanh đỏ, thanh thoát làm cho con người hắn trẻ trung và hoạt bát hơn. Hắn cầm một bó hoa, hai tay giơ cao và tiến về phía tôi. sở hữu khuôn măït rạng rỡ và đôi mắt sáng rực đầy tự tin kêu lên:
- Cô Mai, cô không nhớ nhung em nữa sao ? Rồi hắn ôm chầm lấy tôi một bí quyết thân thương. Tôi như bé nhỏ trong đôi cánh tay chắc rắn của hắn. các râu ria lởm chởm của hắn ghì vào má tôi nhột nhạt. Bất chợt tôi rùng mình, và hình như vừa nhận thấy một điều gì vừa thân quen vừa đáng sợ. Thôi rồi, ánh mắt đó, ko thể lầm vào đâu được nữa. Cũng vừa lúc đấy hắn thốt lên:
- Hoà đen, Hoà đen đây mà cô.

Tôi bỗng tuôn tràn nước mắt xúc động: Trời ơi, ngày nay hắn buộc phải thân bắt buộc người thế này rồi ư ?
Cả lớp nhao lên:
- Hoà đen, Hoà đen khẳng khiu năm xưa đây mà.
Trong tôi, bỗng tuôn chảy về đây 1 mẫu hồi tưởng, như 1 khúc phim đời lướt nhanh trong tâm tưởng.

Ngày đấy - sau giải phóng - tôi đuợc phân bổ về dạy Trường điểm cấp I ở trung tâm thành đường phố, nơi con em của giới thượng lưu và viên chức cán bộ trung cao gửi vào. Mặc dầu là kinh tế thời hậu chiến khó khăn, tuy nhiên địa điểm đấy vẫn còn tương đối ổn định để chăm lo cho các con em xơi mặc sạch sẽ gọn gàng, tươm tất, trông cực kỳ xinh.

các ngày tháng trôi đi trong yên vui và êm ả như từng dòng lá vàng rơi nhẹ dưới bầu trời Thu sóng biếc mặt hồ. Thế rồi một hôm, thằng bé đen nhẻm, khẳng khiu, được đua vào lớp 5B – Lớp mà tôi đang phụ trách. Nó thuộc tầng lớp dân nghèo lao động. trang phục xơi mặc xốc xếch, đầu tóc bù rối. nhưng là diện chính sách, con thương binh liệt sĩ mới được chiếu cố đưa vào học ở trường này. các bạn bè xem nó như “thằng hủi” và đều xa lánh nó. Nó cũng tự hiểu thân phận nghèo hèn và tự chọn cho mình một chốn nương thân cuối lớp để khỏi ai ưa chuộng. Tính nó trầm lặng ít đề cập, tuy nhiên lúc nhắc thì cộc cằn và đốp chát rất ngỗ nghịch.

Buổi đầu, tôi vốn chẳng mấy thiện cảm, thì càng về sau, nó càng làm cho tôi thất vọng và chán nản hơn. Đi học thì trễ nãi. Bài vở không mấy khi thuộc và kể cả những bài tập về nhà cũng lười biếng khiến cho. Thật khó để chắt chiu chút tình cảm dành cho nó. Dần dà nó bị cả lớp – và tôi – quên lãng.

đến 1 hôm siêu đỗi tình cờ, tôi ra đề luận: Em hãy tả người thầy hoặc cô mà em đã từng học. Đa phần những em đều tả về tôi có lời lẽ xưng tụng: đáng yêu đẹp, hiền hoà, nhiệt tình và năng động trong công việc dạy dỗ. thật tình mà kể, tôi tương đối cảm kích các lời văn xưng tụng đầy mộc mạc ấy – tâm lý con người ai chẳng thích được đánh giá nịnh. Thế tuy nhiên, khi cầm tới bài luận văn của hắn, tôi chợt sững sờ với phần kết luận hết sức bẽ bàng:
“Trông cô giáo em đâu đến nỗi nào. Thế mà lại vô cảm và định kiến sở hữu lũ học trò nghèo nàn như tôi. Trái lại, cô tỏ vẻ niềm nở và thân thiện có những đứa con nhà giàu ; tốt, nơi chúng nó luôn mang lời chúc tụng và quà cáp biếu xén cô ?”

Đọc đến phần cuối, tim tôi như thắt lại tới ngộp thở. Nó đã xúc phạm đến dòng phần sâu thẳm trong tôi. hờn dỗi quá, tôi gọi nó lên và quất cho nó mấy thước kẻ. Nó ko né hạn chế và chấp nhận đòn thù.

Trước lúc bước ra khỏi lớp, nó quắc mắt, nhìn tôi như muốn trút bao điều căm hờn dỗi lên tôi. Và mãi mãi nó chẳng bao giờ đến lớp nữa. Mặc dầu sau đấy, tôi cố chọn để đưa nó trở lại học, tuy nhiên nó vẫn cố lẫn giảm thiểu.

Suốt các năm tháng sau đó, tôi luôn bị lương tâm dày vò và cắn rứt ghê gớm. Tôi tự nghĩ: Mình hèn quá, đánh 1 đứa bé cô thế và vô tội như thế, liệu sở hữu xứng là một nhà sư phạm chăng? nên chi tôi nén giận để suy nghĩ về các lời viết của nó về tôi. đúng quá rồi còn gì nữa. Quả là tôi với cưng chiều con nhà giàu, con cán bộ và đề cập cả quà cáp... có vẻ như trong tâm tưởng, tôi đã ruồng rẫy và bỏ rơi nó. một lần lầm lẫn của nhà giáo đã đưa đẩy số phận của nó vào con đường thất học. Và rồi ánh mắt đó, cứ ám ảnh tôi mãi.

thi thoảng, tôi lại giao bài luận ấy ra xem như 1 tấm gương soi lại chính mình.
Và bữa nay, ánh mắt ấy…
- Cô khóc đấy à!
Nó khiến cho tôi chợt bừng tỉnh lại với thực tại. Tôi kể trong cảm xúc:
- Thấy em được thành đạt như ngày hôm nay, tôi mừng lắm; ví như không, suốt cả đời tôi sẽ ân hận mãi về cách hành xử bài luận văn ấy năm xưa.

Hắn cười đôn đã:
- Lẽ ra em bắt buộc cám ơn cô về cái bài luận văn ấy chứ !
- Rồi Hoà đã nhắc lại bao nỗi truân chuyên sau mẫu biến cố bước ngoặc của đời Hoà cho cả lớp nghe.
Từ một đứa trẻ đi nhặt ve chai và sắm nhuôm nhựa, bị 1 trận đòn thừa tồn tại thiếu chết chỉ vì mua lầm đồ ăn trộm, tới khiến ông chủ bãi tậu phế liệu. Và hiện tại, là Giám đốc 1 siêu thị xuất khẩu hàng may mặc có hàng trăm công nhân là 1 nổ lực vươn lên ko biết mệt mỏi.
Và đôi mắt tự tin, đầy nghị lực ấy đã sưởi ấm lại cõi lòng tôi trong các năm tháng sau đấy của cuộc đời.

nhưng tôi cũng ko cho phép mình tự quên “đôi mắt ngày xưa ấy”. Nó như 1 cái gương soi và lời cảnh báo cho người giáo viên: “Hãy luôn tự xét lại cái đạo đức của nhà giáo mỗi ngày”.
>> Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét