Home » » Lỗi lầm

Lỗi lầm

Biên tập bởi: ♥ Mưa Lạnh vào Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016 | 09:51


Con người sống trên đời chắc chắn cũng đã từng phạm những lỗi lầm có những lỗi lầm nhẹ nhàng những có những lỗi lầm theo ta suốt cả cuộc đời và làm cho chúng ta luôn phải áy náy trong từng giấc ngủ. Dù lỗi lầm có nghiêm trọng đến mấy mọi thứ có đến đâu thì dường như sự hối lỗi là không bao giờ muộn cả đừng để mọi thứ kết thúc ở nấm mồ mà hãy để nó là một sự thanh thản. Hãy đọc bài viết sau để có thể có được những cảm nhận và cảm xúc của riêng bạn mỗi khi nghĩ đến bản thân mình với mọi người.
>> Xem thêm: truyện hay
Tiếng người xướng ngôn viên báo đoàn tàu đã xin đường. Tôi đứng dậy xách hành lý theo loại người tuôn chảy vào ga. Mùi hôi hám, ẩm rẻ bốc lên. cái mùi thường buộc phải ngửi ở bất cứ nhà ga nào. 1 kẻ ngái ngủ tới hỏi han tôi xin lửa hút thuốc lá…

Đoàn tàu tiến vào đường sắt số 1. Rồi nó ngừng hẳn. Tôi mở tấm vé xem lại, luống cuống chạy ngược, chạy xuôi, chọn toa của mình. Càng lúng túng hơn khi biết tàu chỉ dừng 5 phút.

- cần toa số 5 đây không anh? - Tôi hỏi han người đàn ông thò đầu ra cửa sổ.

- buộc phải ấy, lên mau đi!

Tôi chạy về đầu toa bên nên. lạ quá, cửa đóng! ko thể tả hết nỗi bối rối lúc đấy. Cứ như gà mắc tóc. Chạy ngược lại bên trái. Người đàn ông khi nãy giơ tay vẫy tôi, ra hiệu bắt buộc leo qua cửa sổ. Đoàn tàu sở hữu dấu hiệu chuyển bánh. Tôi ném bừa túi du lịch qua cửa, bám vào tay người đàn ông rẻ bụng, gắng sức đu mình trườn qua. Anh ta cũng cố để kéo mẫu thân hình to béo của tôi… Thế là thoát nạn, tôi thở phào khoan khoái tìm số ghế. Chính tại khoang đó. Người đàn ông thu xếp 1 chỗ trên giá cất đồ, đặt túi du lịch của tôi lên, lặng thầm ko nhắc gì. Tôi loay hoay buộc lại hành lý. Nhìn ngó ngược xuôi… sực nhớ nhung, rút bao thuốc lá, quay lại, tôi muốn mời người đàn ông một điếu trước khi tỏ lời cảm ơn. nhưng anh ta đã ngả lưng, kéo sụp mẫu mũ lưỡi trai che nửa mặt. sở hữu lẽ đã ngủ, hoặc anh ko muốn nói chuyện vào khi này. Tôi ngồi xuống, theo tiếng xình xịch của đoàn tàu, cố ru mình chợp mắt.


Điểm tâm xong, tôi lại rút bao thuốc lá ra mời người đàn ông thấp bụng khi đêm.

- Cảm ơn anh, nhưng… tôi hút thuốc nặng lắm. - Vừa nhắc anh vừa rút bao Đà Lạt ra khỏi túi áo.

Ngồi đối diện nhau, giữa ánh sáng ban ngày, tôi mới với dịp ngắm kỹ anh ta… Da ngăm đen, vóc người nhỏ thó, khuôn mặt thanh tú tuy nhiên buồn, hàng ria mép hơi rậm, trên mình mặc bộ quần áo xoàng xĩnh. Ở anh toát ra sự trầm tư khó hiểu. ko kể ra còn sở hữu loại vẻ, mà dẫu ko rành tướng số, cũng có thể đoán được, con người này vô cùng chật vật sở hữu cuộc đời. Chợt, anh chăm chú nhìn tôi. Tôi khá sững người bởi trong dòng nhìn như thích đọc điều gì. Thời gian im lặng tương đối lâu. Tôi cực kỳ thích bắt câu chuyên, song chưa biết buộc phải đề cập thế nào. Chợt nhìn xuống, thấy anh ta mang một chân gỗ, tôi buột miệng:

- Trước đây chắc anh cũng từng ở quân ngũ?

- Vâng, đúng đắn thế!

câu trả lời hoàn toàn điềm tĩnh, phớt đời, làm tôi bối rối.

Lại không một lời nói.

- Anh bị thương ở mặt trận nào? - Tôi nhìn xuống 1 lần nữa để hỏi.

- Chẳng ở mặt trận nào. Hết chiến tranh tôi trở về nguyên vẹn. Còn đây - anh giơ chân lên - là hậu quả đi sau.

Tôi lại lúng túng bởi thái độ hờ hững, thản nhiên như ko của anh. Anh tương đối khó chịu - tôi nghĩ ngợi. Như đoán được điều ấy, anh lên tiếng:

- Chắc anh cũng thế, cũng từng ở lính?

- Vâng, cũng từng.

Anh ngắm nghía sự lành lặn của tôi từ đầu tới chân. Tôi hơi xấu hổ với thân hình to béo của mình.

Lại 1 hồi lặng im.

Để rồi tôi cố phá tan bầu ko khí lặng ngắt đang bao trùm:

- Thời chiến tranh anh từng ở đâu?

- Ngay cái chỗ kéo anh lên tàu đấy. - câu trả lời như được chuẩn bị sẵn. Anh nhìn tôi vẻ dò xét. cái nhìn khó biết gây cho tôi cảm giác gai gai. Tôi giao mắt lảng đi.

- mang lẽ anh là người của thành đường phố H.? - Anh ta lại hỏi han.

- Phải!

- Tôi thuộc thành đường phố đó như lòng bàn tay. Nhưng… nơi đấy là nỗi ám ảnh trong đời, khiến cho hơn 20 năm tôi không dám trở lại, thậm chí còn rùng mình khi đi ngang đó.

Sửng sốt trước lời nhắc, sự tò mò thúc giục tôi cố bám theo mua biết. 1 bạn trẻ ngồi gần, nhắc 1 câu chuyện hài hước, cắt ngang chúng tôi. lúc câu câu chuyên kết thúc, tôi nôn nắng nóng sắm cách gợi lại.

- Trước, tôi từng là lính biệt động nội thành. - Anh nhắc chắc nịch, sau lúc tôi cố lái câu chuyện.

giới hạn lại trầm ngâm. Rồi anh đề cập 1 thôi, 1 hồi, cảnh sinh hoạt của thành đường phố thời chiến tranh. Tôi chẳng ưa chuộng vì chiếc đấy tôi cũng biết. Điều cần sắm hiểu là nỗi ám ảnh anh nhắc lúc nãy.

lan man trở về quá khứ. Chính tôi đã từng ở mẫu đội biệt động đấy phổ biến năm mà sao ko hiểu con người này nhỉ? Tôi nhẩm tính: có lý, hơn 20 năm rồi còn gì. Mà cũng bắt buộc thôi! Vì bí mật của công tác nội thành thời đấy, mang lúc chiến đấu gần nhau vài ba năm mà chỉ hiểu tên chứ chẳng phải hiểu mặt. Tôi nhìn lại anh ta vô cùng lâu - cũng quen quen.

Tôi lặng im. Anh cũng im lặng. sở hữu lẽ anh suy nghĩ. Và hình như cả 1 sự đấu tranh nội tâm cực kỳ dữ, thể hiện trên khuôn mặt. Tôi cũng ở tâm trạng đấy. nhưng, cả hai đều thích tỏ vẻ mình đang lóng tai nghe những câu câu chuyên tào lao ngoại trừ. nghĩ đến sự lặng lẽ, nặng nề, dài ngang cả thế kỷ… Tôi quyết định phá tan sự lặng yên sau khi đã đặt trước tình huống bất ngờ nào đó:

- Tôi cũng từng ở loại đội biệt động của anh!

- Thật sao…? - Anh ta giật mình, trố mắt.

Phút ngỡ ngàng qua đi. Rồi anh hỏi han tôi, vẻ cứng rắn:

- Anh ở đấy từ năm nào?

- À, từ… 1973.

- có nghĩa là…

Lại không một lời nói. Khuôn mặt anh trở lại vẻ căng thẳng, trán giật giật liên hồi…

- Ngày ấy tôi đã đi rồi. Tôi rời đội biệt động từ năm 1971 cơ. - Anh nhắc buồn bã.

thực chất, tôi sở hữu mặt ở đội biệt động thành đường phố từ trước ấy rộng rãi. không hiểu sao lúc bấy giờ tôi lại nên kể dối. Vì lẽ gì cơ chứ?...

nhiều phút nữa trôi qua, chẳng ai kể. Rồi anh ta bặm môi hỏi han, lúc trán đã lấm tấm mồ hôi:

- Từ khi anh về đội, cho đến thời gian sau này, với bao giờ anh nghe kể tới Sơn Hải?

Tôi giật mình, bởi, câu chuyện về Sơn Hải đã bị chôn vùi trong quá khứ từ lâu lắm. loại tên Sơn Hải ngày ấy đi vào lịch sử Đội biệt động. chiếc tên mà bọn cảnh sát ngụy siêu chờn lúc nói tới, bởi tài xuất quỷ nhập thần của anh ta.

những chiến công của Sơn Hải, toàn bộ chiến sĩ trong đội còn đề cập mãi đến sau này. Bọn mật vụ tung ra 1 lực lượng phần lớn, rải khắp nơi, lần theo dấu vết Đội biệt động, nhưng, anh cùng những đồng đội vẫn tiếp liền nhau gây xôn xao dư luận.

- Sơn Hải thì ai mà chẳng hiểu. - Tôi trả lời anh ta.

- Hắn là một tên phản bội!

- Nhưng… Không… - Tôi ớ người ra, trong tâm trạng không biết được mình định nói gì.


không thể không thừa nhận các chiến công của Sơn Hải!

Lần ấy, tên Giôn, một tên CIA dưới lốt cố vấn Mỹ, đang bí mật đi thu thập tin tức giận tình báo ở thành phố. Lệnh trên giao về: khử gấp tên Giôn, thu tất cả tài liệu hắn đang giữ. cần tiến hành ngay vì Giôn ở lại thành đường phố ko lâu. Nhiệm vụ được đưa cho Sơn Hải và hai chiến sĩ cùng phân đội. Bỏ ra một ngày nghiên cứu, Sơn Hải nắm được - tên Giôn liên hồi khác đi phòng ở tại khách sạn T., mỗi ngày vài ba lần là chuyện thường. 1 buổi chiều, hiểu chắc giờ này hắn đang sở hữu nhà, Sơn Hải đeo lon trung úy cảnh sát, ngang nhiên phóng Hon Đa 67 vào khách sạn. Tên lính bảo vệ chặn anh lại:

- Ngài trung úy đi đâu?

Anh rút tấm “Công vụ lệnh đặc biệt” ra. Tên lính khúm núm như đã quen anh từ lâu:

- Xe của ngài đâu mà ngài đi xe này?

- Chú mi ko đọc kỹ à? Chính vì sự “ đặc biệt” đó…

Bước nhanh về phòng đưa dịch, anh chìa tấm công vụ lệnh cho cô tiếp viên:

- Tôi bắt buộc gặp gỡ ông Giôn-linh-cơ, chuyên viên hậu cần, mới ở Sài Gòn ra bí quyết đây 5 ngày.

Người tiếp viên nhìn anh, thoáng nghi ngại, nhưng với dáng dấp phong trần của 1 cảnh sát, cặp lon trung úy “chói ngời” trên ve áo, cùng tấm công vụ lệnh đặc thù đủ để anh khẳng định mình.

- Dạ… Ông chờ cho một lát. - Cô mở sổ liếc vô cùng nhanh. - Ông Giôn mới chuyển phòng bí quyết đây 2 giờ. Để tôi gọi báo trước. - Cô tiếp viên quay máy.

- Cô hãy đề cập với ông ta, tôi từ chỗ thiếu tá L.T. đến. Vừa đề cập anh vừa rút thuốc ra châm lửa.

- Xin mời ông lên phòng 207, ngài cố vấn đang chờ. - Cô tiếp viên nhã nhặn đặt máy.

Anh điềm tĩnh bước lên cầu thang. Bấm chuông phòng 207. một người Mỹ mở hé cửa, kể giọng lơ lớ:

- Ông là ai?

- Tôi được thiếu tá L.T. cử đến gặp ngài. - Miệng nói, tay rút tấm công vụ lệnh chìa ra.

Tên Giôn mở rộng cửa lúc nghe nói tới L.T. - 1 nhân vật quan trọng, y là nhân viên của CIA dưới lốt thiếu tá cảnh sát, lúc ấy đang chỉ huy mạng lưới tình báo ngụy ở tỉnh T. Bước vào phòng. Khóa trái cửa. Tay trái đưa lên túi áo ngực như muốn rút ra giấy tờ gì đó, siêu nhanh, tay nên anh rút súng ngắn ngủi có gắn ống giảm thanh. Tạch - Tạch… Tên Mỹ quỵ gục. Sơn Hải lục tung va ly, thu hầu hết tờ giấy tờ, tài liệu, cộng một máy ảnh nhỏ, nhét vào người. đa số việc trong chớp mắt. Anh lẳng lặng đóng cửa đi xuống, chào cô tiếp viên. Nổ máy xe, chào tên lính gác. không tính đường đã có 2 người mặc thường phục ngồi trên mẫu 67 khác chờ anh. Sau 20 phút, cô tiếp viên nghi ngờ gọi di động lên phòng 207. ko ai trả lời. Cô gọi tiếp cho viên sĩ quan chỉ huy khách sạn. Sau 30 phút, khách sạn báo động, xe cảnh sát hú còi inh ỏi chạy đến. Thời gian đó đủ cho Sơn Hải giao xong tài liệu, thay biển số xe, rồi dúi xe vào một xó xỉnh nào ấy. Đáng lẽ bắt buộc trở về nơi an toàn, tuy nhiên anh đã mạo hiểm nhảy xe ôm trở lại. Trong bộ đồ thường phục, anh đứng nghênh ngang hút thuốc sắp đấy như 1 tên mật vụ, ngắm nghía sự xôn xao của cảnh sát trong khách sạn…

- không nhưng gì cả! Đối với lịch sử, mãi mãi hắn là một thằng phản bội. 1 kẻ hèn nhát!

- Ôi… lịch sử ư?... Tôi thẫn thờ buột miệng, một câu nhắc bên cạnh chủ đích.

thực chất, tôi gặp Sơn Hải có lý một lần, bí quyết đây hơn 20 năm, tuy nhiên lại vào buổi tối, nên toàn bộ hình ảnh chỉ còn lờ mờ trong ký ức. đó là cái buổi xét kỷ luật anh. Bữa ấy, anh ngồi cúi đầu trong cuộc họp khác lạ chỉ gồm 6 người (đội trưởng, đội phó, trưởng phân đội 5, Sơn Hải, Quang và tôi).

- Anh buộc phải báo cáo lại đa số hành trình của anh cho tới khi bị bắt. - Đội trưởng bắt buộc.

- Tôi cần kể tới 100 lần sao? Điều gì cần kể, tôi đã kể hết. - Sơn Hải trả lời nóng nảy.

- đến lượt đồng chí Quang!

- Nhiệm vụ của tôi là bảo vệ vòng không tính. những gì của tôi, tôi đã báo cáo xong. Còn sự việc xảy ra sau, tôi ko được chứng kiến.

- Sơn Hải! Như vậy anh đã không bảo vệ được cho mình, không tự biện minh được việc làm của anh. Thử hỏi, lúc chúng tóm được anh, chúng ko mở tiệc xơi mừng đó à? khiến cho gì sở hữu chuyện lại thả anh ra không khó như thế! các lời của anh báo cáo thật ngây ngô như con trẻ… Trong chiến đấu không với thì giờ để phán xét. Hồi sau sẽ rõ! bữa nay tôi thay mặt toàn Đội, nên nghĩ anh là người thỏa hiệp mang kẻ thù. kể có lý hơn là hèn nhát, phản bội. Dẫu anh sở hữu đa dạng chiến công, tuy nhiên, chỉ một phút như thế gần như xóa sạch…

- Trời ơi… Sơn Hải ôm đầu rú lên - ở vào hoàn cảnh ấy, người ta mang thể làm khác tôi được không? Tôi ko tin! ko tin! Tôi xin chịu kỷ luật và đi khỏi Đội, tuy nhiên cũng cần nói có các anh rằng, trong hàng ngũ chúng mình có bàn tay kẻ thù nhúng vào. chúng ta đã mắc mưu chúng nó. Mắc mưu…

- có lý thế! Hắn là ai anh hiểu không?... Người đang ngồi đối diện với anh đấy!

- Trời!... - Tôi cúi đầu, mồ hôi ướt đẫm, không dám nhìn anh ta. - Chẳng lẽ lại như thế!

- …

Ngày ấy, Đội biệt động nội thành được chia ra rộng rãi phân đội nhỏ, từ 3 đến 5 người, sống trà trộn, lẩn khuất trong dân, khiến cho đủ các nghề công khai từ đạp xích lô, chạy xe ôm, bán quán phở… cho tới các người là lính, là sĩ quan trong quân đội cộng hòa. Vì tính nguy hiểm của công việc, bắt buộc phân đội nào chỉ hiểu phân đội đó. Phân đội trưởng mới hiểu đội trưởng. Chiến sĩ khác phân đội không phải biết nhau. Chỉ các trận đánh kết hợp lớn, họ sở hữu thể gặp gỡ chốc lát, không kịp hiểu tên, chưa kịp mong nhớ mặt, rồi ai lại về đấy.

khi đầu, tôi cũng là người lính của một phân đội như Sơn Hải. tuy nhiên do sinh ra ở thành đường phố, thông thạo địa hình, tập quán, nên tôi được rút lên làm cho trợ lý tác chiến cho Đội. Thế là nghiễm nhiên tôi trở thành nhân vật trang bị 3, sau đội trưởng và đội phó. Tôi là người trực tiếp truyền đạt mệnh lệnh của đội trưởng xuống những phân đội.

Tên Long - 1 đại úy mật vụ dưới lốt công chức. 1 tên cáo già. Hắn chỉ huy mạng lưới mật vụ rải từ thành phố về một số huyện. nhiều cơ sở của ta bị vỡ vì hắn. hơi phổ biến cán bộ nằm vùng bị hắn bắt tồn tại. một đặc điểm - tên Long ko bao giờ xuất đầu lộ diện. Chỉ thị của Thành ủy xuống Đội biệt động: lên bản án tử hình tên Long. Khẩn trương! ko thể để nó tác oai, tác quái được nữa!

Nhiệm vụ giao cho phân đội 5. Tôi là người đi truyền đạt. Sơn Hải chịu trách nhiệm trinh sát và thi thố hành bản án. Quang (chiến sĩ cùng phân đội) bảo vệ vòng không tính. hầu hết Kế hoạch đã tính kỹ từng khía cạnh. tuy nhiên, rủi ro thay, bản án ko thành. Sơn Hải bị tên Long bắt sống. Rồi được thả. Sự việc lùng nhùng ở đó. với điều gì uẩn khúc?

Sau vụ này tên Long biến mất. Sơn Hải bị khai trừ Đảng, chuyển đi đơn vị khác theo quyết định của đội trưởng. Anh ta đi đâu? Chỉ có đội trưởng biết! Chiến sĩ những phân đội bàng hoàng khi nghe tin, mặc dù tất cả chưa hiểu mặt anh. Người ta đặt rộng rãi dấu hỏi kế bên số phận Sơn Hải. cần suy xét ư? tuy nhiên, chiến tranh ko mang thời giờ để suy xét. Đội trưởng, 1 con người cương trực và quyết đoán, đã chỉ thị xuống các phân đội: “Không được đề cập lại câu chuyên Sơn Hải. phải nhớ mong, thời gian chẳng cho chúng ta suy nghĩ nhiều. ko còn bí quyết nào hơn, nếu như chúng ta ko muốn gặp nhau trong trại giam và cùng nhận chung bản án tử hình của kẻ thù.”

đấy là nỗi đau và mất mát của toàn Đội biệt động.

Bốn tháng sau, mùa mưa dầm bắt đầu. các trận đánh mới lại cuốn hút chúng tôi. Bị thương. Hy sinh. Rồi có người bị bắt. mỗi khi như thế sẽ sở hữu một phân đội chuyển động chỗ ở và địa bàn hoạt động. Chúng tôi bắt buộc dành thời giờ cho các nỗi đau mới…

Thế là Sơn Hải, một thuở hào hùng làm kẻ thù run sợ. Sơn Hải, kẻ hèn nhát. Sơn Hải, tên thỏa hiệp, phản bội. Và bây giờ… Sơn Hải - một công dân bình thường đang sừng sững ngồi trước mặt tôi. biết kể gì đây, khi cả hai chúng tôi đều buồn bã ngồi suy ngẫm lại cái được và cái mất của ngày đó.

không ngờ sau câu chuyên Sơn Hải tôi còn có dịp gặp gỡ tên Long.

Năm 1975. Thành phố giải phóng. Chúng tôi đã hoàn tất sứ mạng lịch sử của mình. Đội biệt động giải tán. Toàn thể anh em gặp mặt, những người còn tồn tại. Bao năm phối hợp chiến đấu chỉ ước ao 1 lần được sắp gũi nói câu chuyên, thế mà lúc bấy giờ nhiều người đã chẳng còn. Trong cái vui có thật rộng rãi mẫu buồn. Đôi dòng lưu bút, vài tấm ảnh kỷ niệm, rồi hối hả chia tay mỗi người mỗi ngả. Tôi lên đường về làm cho quản giáo ở một trại tập trung học tập cải tạo những sĩ quan ngụy. khi đó mới với thời gian ngồi ôn lại quá khứ. Đã mang khi tôi hình dung tên Long.

trong số mấy trăm sĩ quan ngụy, hầu hết trước đây thuộc các đơn vị đóng ở các tỉnh Q. và T., họ hay kể đến 1 người được mệnh danh là “Ngài nguy hiểm”, bởi gã nổi danh mưu mô, xảo quyệt mang các chiến hữu. Giáp mặt gã, một người lớn béo, cổ ngắn, mắt một mí, mang giọng kể sang sảng không phải vấp bao giờ, ai cũng thừa nhận ở gã chiếc nhìn nham hiểm…

Giật mình khi nghe nói đến Ngô Văn Long, tôi về ngay phòng quản lý hồ sơ, đối chiếu danh sách. Xin mở hồ sơ số 108. 1 bản hồ sơ được đánh dấu đỏ: “… thiếu tá mật vụ đội lốt dân sự. Từ 19.. tới 19.. chỉ huy mạng lưới mật vụ từ thành phố H. đến thị trấn P. Từ 19.. đến 19.. chỉ huy mạng lưới mật vụ của hai huyện Q. và P…. vô cùng xảo quyệt. Gây rộng rãi tội ác, cụ thể tháng… năm…, rồi tháng… năm… Đã 2 lần bị phương pháp mạng tuyên án tử hình, tuy nhiên đều thoát chết…” Thế là rõ! Tôi gấp hồ sơ lại. chọn cơ hội thuận lợi tiếp cận tên Long.

Dịp đấy đã tới. 1 ngày lễ, đồng thời là ngày liên hoan mừng thành quả tăng gia cung ứng của số sĩ quan học tập cải tạo trong trại. Lệnh của trại trưởng cho mỗi mâm được quyền uống một chai rượu. Vào lúc hầu hết đều đã lâng lâng, tôi đi về mâm tên Long.

- Chào ông Long! Chào “Ngài nguy hiểm!”

- Ô… ông cán bộ mà cũng gọi tôi thế ư? - Tên Long lúng túng.

- Sau một hồi bâng quơ, tôi quyết định vào đề:

- Ông Long! Trong cuộc đời binh nghiệp của ông, các kỷ niệm nào đáng nhớ?

- Ôi, kỷ niệm thì biết bao nhiêu mà nhắc.

- Thế thời kỳ ở thị trấn P.

- Cũng rộng rãi lắm, mong nhớ sao hết được. - Gã lúng túng và tìm phương pháp lảng đi.

- Ông còn nhớ nhung Sơn Hải chứ?!

- Sơn Hải nào? - Gã giật mình.

- Thôi, đừng giả vờ nữa. dòng người mà ông bắt được năm 1971, rồi thả họ ra ấy!

- Sao ông cán bộ hiểu rõ thế?!

- Chính tôi đã từng ở cái biệt đội của Sơn Hải. Tôi đã nghiên cứu kỹ vụ này, tuy nhiên, vẫn muốn nghe ông nói đầy đủ hơn. Cụ thể, lí do gi ông lại thả Sơn Hải ra?

- Ông đã biết thì tôi chẳng giấu làm cho gì.

Sau khi gật gù, ngẫm nghĩ khá lâu, Long đề cập tiếp:

- thực chất hồi đấy, trong hàng ngũ các ông mang kẻ phản bội…

- Sao?... - Tôi giật mình theo cảm tính.

loại hồi tưởng của tôi bị cắt ngang, bởi, với một người bán báo tới gạ gẫm chúng tôi. Buộc lòng cần mua mỗi người 1 tờ. Rồi Sơn Hải tiếp tục kể:

- Tôi quen một cô sinh viên người thành phố. Thông thường cứ một tuần chúng tôi gặp mặt một lần. Vào tuần đấy, đúng ngày hẹn cô ta, tôi lại bắt buộc đi làm nhiệm vụ, rồi bị tên Long bắt, sau đấy thì đi thẳng cho đến hiện nay. Tội nghiệp… ko hiểu cô còn chờ tôi bao lâu. Bởi chúng tôi đã vẽ ra nhiều viễn cảnh tươi tỉnh đẹp lúc chiến tranh hồi vãn. - Sơn Hải thở dài thườn thượt.

- Sao anh ko trở lại mua cô ta?

- Còn gì nữa đâu mà trở lại. Đã trắng tay còn thêm nỗi nhục suốt đời đeo đuổi tâm can.

- Ngày ấy họ chuyển anh đi đâu?

- Lên rừng. Về 1 đơn vị hậu bắt buộc, làm cho đủ những thứ việc lăng nhăng dành cho tên hàn nhát. Tôi tồn tại vật vờ, lay lắt như 1 cái bóng cho đến ngày kết thúc chiến tranh. đa dạng lúc muốn chết mà không chết được.

- Sau đó?

- Được xuất ngũ. không bị ra tòa án binh là may rồi! Trở về quê hương sở hữu bản lý lịch với đoạn ghi: “… Dù có rộng rãi thành tích trong chiến đấu, nhưng chỉ một phút yếu hèn đã thỏa hiệp sở hữu kẻ thù… trở nên phản bội…” Tôi nộp đa số hồ sơ cho chính quyền xã. Ba ngày sau được gọi lên ủy ban. Chủ tịch và Bí thư nhìn tôi hằm hằm từ đầu đến chân như muốn ăn tươi nuốt sống: “Bao năm đi thoát ly, tưởng mày làm tới ông này bà nọ. Té ra cũng chỉ là thằng phản bội. Thảo nào mà mày còn lành lặn trở về. Người ta không hy sinh thì cũng mất cái này dòng kia…” - Họ nguyền rủa tôi. sống sót ở chiếc xã 1 trăm phần trăm các gia đình sở hữu người đi theo bí quyết mạng, và cũng tới quá nửa những gia đình với con em hy sinh trong chiến tranh, tôi vươn lên là cái gai lạc lõng. hầu hết người luôn kiếm cớ để xỉ vả tôi. Chán nản mà vẫn nên lập lại cuộc đời. Chiến tranh đi qua, để lại một dải cát trắng cộng những hàng rào kẽm gai bùng nhùng. Trước khi vỡ ruộng, người dân xứ tôi đi thu nhặt vỏ đạn, phế liệu chiến tranh, bán kiếm tồn tại qua ngày. Tôi cũng hòa nhập vào cuộc đời mới như thế. một đêm trăng sáng, nằm trong nhà thao thức có nỗi tủi hờn, tôi chợt nghe tiếng động ko kể sân. Chạy ra, thấy 3 giới trẻ đang bốc những thành quả của tôi lên xe ba gác - các cuộn dây kẽm gai, những vỏ đạn pháo, sau bao ngày lượm lặt chờ để bán.

- Sao các anh lại lấy của tôi? - Tôi lên tiếng.

- A… thằng phản bội. Mày ko được quyền như chúng tao nghe rõ chưa? Ai cho mày đi nhặt các thứ này? Nhân danh những người đã ngã xuống, chúng tao tuyên bố tịch thu của tên phản bội.

Tôi nhảy ra giữ lại thì… “Rầm”, một quả đấm giữa mặt làm tôi hoa mắt. sau đây một thằng nhảy lên đá một cú cực kỳ có nghề vào giữa bụng, cú đá đích đáng dành cho tên phản bội. Tôi ngã nhào. Chúng nhảy xổ vào tôi như thú vồ mồi. vững chắc tôi sở hữu thể quật ngã cả 3 thằng. nhưng đã kịp kìm lòng. Bao năm loại chết gần kề chẳng ngán, giờ nên đầu hàng 3 thằng nhóc. Tôi biết bọn này chỉ là những kẻ quá khích. chắc chắn sau lưng chúng có người xúi giục. Chúng bẻ quặt tay tôi ra sau lưng, trói vào cột nhà.

- Thằng phản bội! Quân lừa đảo! Mày nhảy múa trên xác đồng đội…

Chẳng còn từ xấu xa nào chúng ko gán cho tôi. Cứ mỗi tội, 1 chiếc tát nảy lửa đầy uất hận.

- Tôi lạy những anh! Lạy… - Tôi van vỉ - dẫu sao tôi cũng cần tồn tại, buộc phải sống sót. hãy để cho tôi làm cho người bình thường, được làm lại cuộc sống trên mảnh đất này.

- Không! Mày ko được làm người bình thường! ko được giống bọn tao! không được khiến những gì chúng tao khiến cho, rõ chưa?

có vẻ như đánh đã mỏi tay, chúng cởi trói cho tôi, rồi hì hục cả đêm chuyển hết số phế liệu mà bao ngày tôi lặn lội bới móc, hòng kiếm sống sót qua ngày. Đêm đó, tôi khóc tức tưởi: “Cuộc đời ơi! Còn nỗi khổ nào hơn thế nữa hay không?” Cứ thế lầm lũi cúi đầu mà sống. Rồi, 1 đợt điều động giới trẻ rà phá bom mìn, tôi ghi tên trước tiên. Chính vì vậy mà với loại chân gỗ này. Sau lần đó, họ hả dạ lắm, như đã trừng trị được tên phản bội. dòng nhìn sở hữu tôi mang thay đổi chút ít, nhưng cũng chỉ 1 thời gian. Sau đó dịp may lại tới. Người ta kêu gọi thanh niên đi nông trường cà phê ở Tây Nguyên. Cơ hội cho tôi. Tôi xung phong. Và đã được tìm vì chẳng ai thích đi. Ngày đeo ba lô ra tới đầu làng, tôi chỉ tay lên trời thề ko bao giờ quay lại. tuy nhiên mà, anh thấy đấy!... quê hương khiến cho sao quên được. - Sơn Hải ngẩng đầu, khuôn mặt cười tươi - cực kỳ may cho tôi, phía trước đã khá hơn.


Ánh nắng nhạt dần. một cơn gió nhẹ thổi qua, sở hữu theo mùi thơm dìu dịu của lúa. Đã một đêm, một ngày, anh giấu mình dưới ruộng. Người khô róc, toàn thân bỏng rát. Mở bi đông, anh ngửa cổ tu. Chỉ còn mấy giọt nước cuối cộng. Nhìn sang bên phải, anh ra hiệu cho Quang. Quang cũng dốc ngược bi đông lắc lắc - đã hết. Mặc dù nắm vững quy luật đi về của tên Long, tuy nhiên cẩn thận, để tránh bất trắc, anh vẫn ẩn mình trước từ đêm qua để tranh giành thế chủ động.

Mặt trời thấp dần. Xe tên Long đã về. Vẫn chỉ thấy 2 tên bảo vệ mặc thường phục. Tòa vi-la xây theo kiểu quê, ngự ở thị trấn P., sở hữu mặt tiền chuyển hướng ra cánh đồng, mà từ đây, nhìn xuyên qua hàng rào anh sở hữu thể thấy rõ toàn bộ manh động bên trong. Suốt ngày đóng cửa im ỉm - đấy là dấu hiệu thấp. Anh nóng ruột nhìn mặt trời - một đêm, một ngày qua nhanh, giờ còn khoảng một tiếng, sao mà lâu thế. Trong nhà với 2 con chó cực kỳ khôn, tuy nhiên anh đã nằm ngoại trừ ruộng có chừng đấy thời gian, chắc chắn chúng sẽ ko kịp đánh tương đối.

Bóng tối bao trùm. Anh ra mật hiệu cho Quang theo bờ ruộng bò sát hàng rào. Lại nóng ruột đợi chờ, cho đến khi bóng tên Long ngồi trong phòng khách đang in lên bức bình phong bằng vải dựng trước cửa. Hắn đã ăn xong và đang ngồi gật gù hút thuốc. Giờ này 2 tên bảo vệ thường ở nhà dưới. Cả 2 cắt hàng rào chui vào, nép theo các lùm cây ngoài vườn. bí quyết phòng khách chừng 20m, Quang nên nằm lại để cảnh giới, và sẽ nhảy vào lúc nghe tiếng súng. Như 1 cơn gió, anh băng mình tới trước cửa. Thò tay định rút súng.

- Đứng im! Giơ tay lên trời!

Anh giật mình sửng sốt. Hai họng súng AR 15 đen ngòm từ hai bên hông cửa chĩa thẳng vào mặt anh. cùng lúc, bên cạnh vườn, hai họng súng như thế bắt Quang nằm im.

- làm cho gì cần to tiếng thế! Ông Sơn Hải hả? Mời ông vào. - Tên Long từ trong nói vang vọng ra.

Sơn Hải nhẩm tính: ko kịp rồi, giờ với rút súng ra, chưa chắc đã bắn được, mà mình thì tan xác. Điều quan trọng là tên Long ngồi tận trong kia. Anh từ từ bước vào. Ở cửa hông thông sở hữu nhà dưới, 2 tên bảo vệ cũng lăm lăm 2 khẩu súng ngắn ngủi chĩa vào anh.

- Chào ông Sơn Hải, ông trẻ hơn tôi tưởng nhiều. Nghe tiếng ông đã lâu. Mời ông ngồi! nhưng, trước lúc vào bàn, đề nghị ông bỏ vũ khí ra.

Hai tên lính gác dí súng vào lưng anh, thò tay xuống rút khẩu súng ngắn sở hữu gắn ống giảm thanh đặt lên bàn.

- Ông chuẩn bị cho cú “viếng thăm” tôi khá kỹ càng ấy ông Sơn Hải ạ! nhưng, đáng tiếc… - Hắn vẫn ngồi yên nơi bộ sa lông giơ tay ra hiệu mời anh ngồi. - … Mời ông hút thuốc… Uống nước.

Sơn Hải điềm tĩnh rút một điếu thuốc châm lửa, không đề cập gì.

- Tôi hiểu ông là người sở hữu học, lại được đào tạo bài bản trong nghề quân báo. Tôi cũng thế! Cho bắt buộc chúng mình hẵng chơi bài ngửa với nhau và hãy kể câu chuyên lịch sự.

- Tôi ko bắt buộc lịch sự. Và cũng chẳng chấp nhận cuộc chơi nào cả. Lần này tôi đã thất bại. tuy nhiên ông đừng vội mừng… Số phận tôi hiện nằm trong tay ông. Xin cứ việc định đoạt. - Anh điềm tĩnh rít một khá thuốc thật sâu.

- Đừng nắng nóng tính. Ông còn trẻ lắm! Tôi sẽ rất tiếc là nếu nên bắn 1 người táo bạo và can trường như ông.

- Cứ việc bắn, chẳng sở hữu gì nên tiếc.

dừng lại 1 lúc, fake vờ nghĩ ngợi, tên Long kể tiếp:

- ngày nay tôi thả ông ra, ông tính sao? Liệu ông còn nuôi ý định quay lại khử tôi nữa hay không?

- Ông cần mong nhớ, tôi đến đây ko phải vì tôi, mà vì các người đã bị ông bắt và giết.

- Ông vẫn nuôi ý định quay lại?

- Tất nhiên!

- Tôi tưởng ông là người sở hữu học, hợp lý và quân tử.

Trong chiến tranh không sở hữu sự quân tử cá nhân… - dừng lại ngẫm nghĩ 1 lúc, Sơn Hải nhắc tiếp - Được, ông đã đề cập thế, tôi cũng sẽ thoái thác một lần ví như lại được đưa việc này. nhưng, nên nhớ, chỉ 1 lần mà thôi, ko với lần đồ vật hai. Trong cuộc chiến, thế đã là sòng phẳng lắm rồi.

Tên Long lại ra vẻ ngẫm nghĩ:

- Tôi tin ông. Xin ghi nhận. Tôi cũng chỉ bắt buộc thế! Thôi, ông mang thể ra về bình yên bằng cửa trước. - Hắn nhắc sở hữu 2 tên lính - trả vũ khí lại cho ông ta.

Sơn Hải bước thẫn thờ, ra hiệu cho Quang rút lui bằng cửa trước: “Hỏng! Hỏng! Lộ hết rồi! Trong hàng ngũ chúng mình mang kẻ phản bội.”

Chỉ ngày hôm sau, tin đồn mang 1 chiến sĩ biệt động bị bắt và đồng tình cộng tác sở hữu địch đã loang ra…

Mặt trước của chiến tranh, đối mang Sơn Hải cũng đóng sập từ ấy.


Tôi tiếp tục hồi tưởng cuộc đối thoại có tên Long:

- Ông đề cập ai phản bội? - Tôi hỏi tên Long sau lúc đã cố trấn tĩnh.

- 1 trong những nơi mà các ông gọi là “cơ sở đáng tin cậy”. Chính mẫu chỗ phân đội 5 vẫn dùng để liên hệ với nhau. Anh ta đã bị chúng tôi đe dọa và sắm chuộc. đáng tiếc, anh ta chẳng phát huy được gì, bởi, Kế hoạch của các ông kín như bưng, bao giờ cũng bí mật đến phút chót, người thì phân tán ở khắp nơi. tuy nhiên, lần đó, những ông đã sơ hở, và anh ta nắm được.

Trong đầu tôi hiện lên hình ảnh người đàn ông tên là Tâm, một “cơ sở đáng tin cậy của phân đội 5”…

- Đáng lý khi nhận được tin này tôi buộc phải xa chạy cao bay. - Tên Long tiếp - nhưng, tôi đã quyết định liều mạng ở lại để đấu trí với những ông. khi đầu tôi có ý định chọn chuộc Sơn Hải tuy nhiên rồi tôi gạt đi ngay. Chuyển qua tính kỹ 1 trong hai phương án: bắt 1 người hoặc cả hai. Tôi hiểu Sơn Hải là người hợp lý và can trường, thường không thích sử dụng rất nhiều. Chẳng bao giờ tôi với được những người lính như thế. Quả nhiên có lý, tôi mừng khi thấy mình anh ta xuất hiện, như thế, Kế hoạch ly gián đã thành công. không ai với thể thanh minh được cho anh ta. Việc bắt một mình Sơn Hải là thượng sách. Việc thả anh ta ra lại càng thượng sách hơn. Chẳng tốn phát đạn nào, tôi vẫn đạt hai mục đích: vừa chiếc được 1 đối thủ nguy hiểm khỏi võ đài, vừa gây hoang mang trong hàng ngũ những ông…

Sau cuộc đối thoại đấy, tôi chẳng thích gặp tên Long nữa. Chừng vài tháng sau, tên Long nằm trong danh sách chuyển ra Bắc, về một trại học tập khác. Hết hai năm khiến công tác quản giáo, tôi được chuyển ngành về học đại học. Ra trường, sự nghiệp của tôi cứ thế thăng tiến...

Đoàn tàu dừng lại ga N. Sơn Hải đứng dậy thu xếp hành lý. Vồn vã bắt tay tôi:

- Thôi nhé, chào người đồng đội. Cứ tin rằng phía trước bao giờ cũng khá hơn. nên hy vang vọng như thế mà sống, còn hiểu bám víu vào đâu nữa.

Sơn Hải đi xuống. Hình ảnh người cựu binh chân rẻ chân cao đang bước trên sân ga, sắp hòa nhập vào mẫu người Vội vàng cứ lòa nhòa trước mắt tôi. Anh vẫn ngẩng cao đầu. Ôi, đôi vai gầy nhỏ bé, mà bắt buộc gánh chịu nỗi bất hạnh quá nặng của một đời người.

Anh vẫn bước đi đầy tự tin.

- giới hạn lại đi, Sơn Hải, hãy dừng lại. - Tôi hét to - tôi đây này, anh nghe không? Chính là tôi… Ngày đấy vì sơ suất tôi đã khiến lộ khi đi truyền đạt mệnh lệnh. Và sau đấy tôi hiểu Kế hoạch bị lộ từ đâu. nhưng tôi đã không một lời nói... cho đến hiện tại. Thế mà tôi vẫn can đảm ngồi xét kỷ luật anh nữa chứ! Ôi...

những lời nhắc âm âm, u u bay tứ tung giữa khoảng trống loạn nhịp. Chẳng ai thèm nghe tôi, bởi, phỏng còn sở hữu ích gì. Tôi gục mặt bên cửa sổ. Sơn Hải đã hòa vào chiếc người hỗn loạn. Anh chỉ là một chấm nhỏ giữa cuộc sống, tuy nhiên, 1 chấm sáng lung linh.

Còn tôi - mãi mãi cái bóng mờ nhạt.

Đoàn tàu xình xịch chuyển bánh, chở đi một khối tâm tư nặng đến hàng vạn tấn
>> Xem thêm:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét