Home » » "Con" người

"Con" người

Biên tập bởi: ♥ Mưa Lạnh vào Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016 | 09:42

Sự thật con người sống sót trên thế giới này là một loài vật với thể được coi là độc ác nhất. Bởi chính con người là nguyên nhân dẫn đến trái đất như hiện nay và chính con người tự tay phai sát phổ biến loài động vật và giao chúng tới bờ diệt vong. tuy nhiên cũng không không thừa nhận có các người thực sự sở hữu tâm và nhiệt huyết vẫn đang phấn đấu để bảo vệ những người còn lại. hãy cộng xem mẩu truyện ngắn ngủi dưới đây và suy ngẫm về cuộc sống cũng như về chính mình mỗi chúng mình nhé.
>> Xem thêm: truyện ngắn tình yêu
Bác sĩ Phòng được lôi ra khỏi chuồng sở hữu con gấu ngựa, mình đầy thương tích, máu đỏ đầm đìa. Cơn hờn dỗi bấy lâu đã khiến con gấu thêm hung dữ, sự hung dữ của con thú rừng bị cầm tù và bị con người lợi dụng máu thịt. 1 xe taxi cấp cứu nổ máy chờ sẵn, người ta giao bác sĩ Phòng tới thẳng bệnh viện Trung tâm, nơi trước đây bác sĩ vốn quen thuộc bởi đã làm việc rộng rãi năm tháng.

Trong khi cả nhà ông Toàn hết sức hốt hoảng và sợ hãi thì con gấu nằm lim dim mắt, nó chẳng cần hiểu đến tính mạng của con người.

Sau 1 giờ thì máy di động reo lên, ông Toàn hớt hải đến cầm ống nghe.

- A lô, a lô, bố đấy ư, ko cứu được nữa bố ạ. Trái tim, cả phổi nữa bị móc, bị xé như loại giẻ rách.

Ông Toàn bỏ máy ngồi thừ, trông ông già xọp đi như vừa bị hành hạ, bỏ đói. Ông ngồi vậy, trên loại ghế trúc mà ông vốn ưa thích, các gì về con gấu, về quá khứ dần dần hình thành.

Trong một chuyến trở về thăm cơ sở kháng chiến 9 năm, ông Toàn được bà con bản Áng Tòng thuộc huyện Chợ Đồn đón tiếp như người nhà.

Vốn là công nhân của 1 xưởng quân giới, ông Toàn có đôi tay vàng, cái thời quân giới đóng sâu trong rừng già để phân phối vũ khí cho quân đội thì nhà xưởng là lán trại mà người bảo vệ kiên cố nhất là bà con dân tộc. Ở giữa rừng, mang ngày nghỉ, ông Toàn và nhiều chiến sĩ quân giới tìm đến nhà dân, vừa thăm hỏi vừa tìm thêm bắp ngô, bụi sắn, mớ rau để cải thiện thêm đời sống kháng chiến quá ư thiếu thốn. đa dạng bữa, bà con thịt gà nấu xôi mời ông Toàn, do ông đã sửa cho họ mẫu bật lửa, rồi những dụng cụ từ cây dao tới khẩu súng kíp đi săn bị hỏng hóc. Chính trong bữa vui đấy, ông Toàn được nghe những cụ già bản Tày kể cho nghe về thú rừng, từ con báo, con gấu ngựa, gấu chó, con lửng, giá trị của mật gấu, cao xương. Trong khi đấy chiếc lưỡi con kỳ đà, cái dạ dày con nhím thì lại sở hữu giá trị đằng khác, sử dụng chữa một số bệnh mà Tây y bó tay. Dần dần ông Toàn học được qua truyền miệng của bà con dân tộc bao điều hay về thú rừng, về dược thảo. hiện nay về hưu, ông mang cuộc sống đàng hoàng nhờ áp dụng điều đã học được, biến thành ông lang chữa bệnh cho bà con. Tay nghề ông được nâng cao nhờ sách thuốc bây giờ được xuất bản nhiều, của các thầy thuốc chuyên nghiệp mang bằng cấp. Ông Toàn tìm về từng pho, rồi báo “Thuốc và sức khỏe” cũng được ông đặt cả năm để học hỏi thêm các bài thuốc hay, các cây dược liệu quý.

Trong dịp về thăm lại bạn bè, bà con từng cưu sở hữu mình, ông Toàn đã sắm được con gấu ngựa của một gia đình người dân tộc Dao đỏ ở bắc hồ Ba Bể. Theo người phiên dịch (vì ông Toàn chỉ biết tiếng Tày Nùng, mà người Dao đỏ này lại ko hiểu tiếng Kinh), sở dĩ họ bán con vật đã nuôi hầu hết thuần dưỡng trong nhà là vì cần chuyển vùng theo con vào 1 vùng xa trong Tây Nguyên, chở đi không được, chứ nó cực kỳ giá trị, hàng năm lấy được mật, tất nhiên không lấy hết, nó vẫn sống sót khỏe mạnh. Miễn là sau một lần lấy mật sở hữu chế độ bồi dưỡng mật ong có lý mức là gấu ta hồi phục nhanh chẳng khác gì lấy máu ở những người khỏe mạnh vậy.

Mật gấu thì giá trị lắm, họ thỏa thuận mua bán với giá hai triệu đồng, đắt bằng tám con trâu khỏe mạnh ở vùng này. Trong bữa rượu thân tình gồm mang ông Toàn, ông già bán gấu Triệu Sinh Lầu và chủ nhà người Tày là vợ chồng ông Nông Văn kỳ lạ, ông Toàn mời bằng được vợ chồng ông lạ cùng theo xe về thăm nhà một chuyến. Lẽ kèm theo ông Triệu Sinh Lầu có trong chuyến đi, vì con gấu này rất mến chủ nuôi, có ông đi thì nó mới chịu lên xe về nhà ông Toàn.

Ông lạ thuê mấy giới trẻ trong bản vào rừng đẵn sẵn dòng gỗ nghiến mọc trên núi đá, đóng cho ông Toàn một dòng cũi chắc chắn để nhốt con gấu cho an toàn.

Ông Toàn lưu ông Lầu và ông kỳ lạ ở lại nhà mình một tuần, ngày ba bữa cơm rượu vào cái thượng khách, với xe gắn máy chở đi chơi tùy muốn. tuy nhiên chỉ sau ba ngày, hai ông nằng nặc đòi về.

- Đi xa dòng rừng mình nhớ lắm lố… cho mình về thôi…

- Ông Toàn thấp bụng lắm, mình ko hiểu cám ơn bằng miệng, nhưng mình ko thể ở thêm được nữa, mình về để xuống con suối cho nó thích.

Ông Toàn nâng xơi rượu nếp ngon sủi tăm:

- Thôi hai bác đã kể vậy thì vợ chồng em ko giữ nữa, nhưng xin hai bác lưu lại cho em một ngày, em đang thuê khiến chiếc chuồng bằng sắt ngày mai là họ đem đến, sở hữu bác Lầu để giúp em một tay, đưa con gấu vào chuồng sắt cho nó an toàn, để thay chiếc chuồng gỗ nó kềnh càng lắm. Trưa mai hai bố con em hai xe, cơm nước xong là đưa hai bác ra tận ga Hà Nội lên tàu đi ngược ga Quán Triều, từ đấy hai bác bắt xe lên chợ Đồn Ba Bể là tới nhà.

Hai ông già một Tày một Dao đỏ rất vui ở lại thêm 1 ngày. Trong 1 ngày đêm đó ông già Dao đỏ Triệu Sinh Lầu đã chỉ bảo cho ông Toàn từng ly từng tí cách chăm sóc con gấu, bí quyết lấy mật đến độ nào thì ngừng, trước lúc lấy nên chuẩn bị các gì, nhất là túi cất mật nhất thiết cần bằng bong bóng súc vật mang họ hàng mang gấu mới giá trị; sau lúc lấy cho con gấu xơi bao nhiêu mật ong mỗi bữa, và mật ong rẻ nhất là mật ong ở cái lèn núi Bắc Cạn, Tuyên Quang, quanh hồ Ba Bể.

lúc con gấu ngựa được giao từ loại cũi gỗ sang chiếc cũi sắt được sơn phết lãng mạn an toàn thì mâm cỗ cũng được bày ra trên mẫu bàn bằng trúc mang bốn ghế siêu tao nhã.

Thịt gà được chặt đầy một đĩa sứ Trung Quốc chấm tiêu muối lá chanh, cá chép hấp, thịt bò nướng, trước khi nướng đã ướp mùi vị và đậu phộng rang. Chim sẻ chiên mà như nướng, bởi ông Toàn đã dặn con gái:

- Con làm cho rộng rãi món nướng vào, đặc điểm của người dân tộc miền núi là thích những món nướng hơn chiên xào.

Ông Toàn pha thêm mật ong vào rượu cho mang mùi thơm và khi bà Toàn đã ngồi vào ghế thì ông Toàn cầm ly tuyên bố lý do:

- Thật là hạnh ngộ mà hai bác tới nhà em, vợ chồng em thích hai bác ở chơi thêm, chả mấy lúc từ miền núi xuống miền xuôi…nhưng…

Hai ông già dân tộc cũng kể chen vào: “Không được lố, vậy là lâu rồi mà”.

- Vậy xin mời hai bác…

- Xin mời ông già Toàn sức khỏe.

Trong bữa vui chia tay, ông Toàn kể lại những kỷ niệm một thời ở rừng, những thiếu thốn gian khổ mà vui. Hai ông già dân tộc than thở phiền về rừng về gỗ, bây giờ đã quá cạn kiệt, sợ rằng con cháu họ lấy đâu ra gỗ mà khiến nhà sàn. Còn thú rừng, chim muông cũng ko giảm thiểu khỏi bị tiêu diệt. Gà lôi ngày trước ở quanh Ba Bể phổ biến lắm, nay đi đâu hết. Chợ Đồn là huyện An Toàn Khu được bảo vệ và cấm vào cực kỳ nghiêm ngặt, vậy mà gỗ cũng bị đốn, còn thú rừng cũng chẳng với bao nhiêu. Rồi quay lại câu chuyên con gấu ngựa đang được ông Toàn nuôi, theo ông già Lầu, con gấu chẳng khác gì kho của, mỗi lúc lấy mật bán được bạc triệu, mà nuôi nó không tốn kém là mấy. Cho nó chén lá, xơi củ… sở hữu lúc quen rồi cho nó cơm nó cũng ăn như con chó con mèo. Tại cửa ga, ông Toàn còn dặn dò hai ông già miền núi nỗ lực sắm mua cho ông một con nữa để nó với đôi với bạn, và thế nào hai ông cũng về chơi khi tiến hành lấy mật lần đầu.

Từ ngày sở hữu con gấu ngựa nuôi trong nhà, ông Toàn ít đi đâu xa và ở lại qua đêm. Ngày ngày ông thăm bệnh cho ai đến nhà nhờ ông xem mạch, nhưng số lượng mỗi ngày chỉ tránh từ 7 tới 8 người, thường buổi sáng đông hơn, buổi chiều chỉ với một hai người, họ ở xa nên ông không nỡ hẹn ngày mai. Vốn là người thợ máy rồi do tự học mà thành ông lang, ông Toàn ko phải giấu diếm kiến thức y học của mình. Người nào bệnh nặng là ông khuyên sắm đến bệnh viện, hoặc thầy lang khác giỏi hơn. Ông xem con người là 1 cỗ máy đặc biệt. Tuy con người sở hữu thể nhắc ra chỗ đau trong mình để cho ông thầy không khó hơn trong lúc thăm bệnh, nhưng thật oái oăm người bị bệnh mấy ai khai đúng căn bệnh của mình. ví như họ khai đúng đắn, tức biết có lý bệnh của mình thì họ cũng với thể chữa được cho chính chính mình. Ông dành nhiều thì giờ cho con gấu. Sau ông Lầu đi rồi con gấu bỏ xơi, nó không thấy con người ông Lầu mang bộ quần áo chàm và mẫu mũ nồi đen mà nó từng quen mùi Mỗi lần cho nó ăn uống. chiếc thiết bị lá rừng, củ ở nương rẫy nó quen chén ngày nay không còn nữa. Mùi kỳ lạ từ mấy người con, cháu, người thân của ông Toàn đứng quanh loại chuồng sắt cũng khiến cho nó khó chịu. Con gấu liếm vào cái cũi nhốt mình, những thanh sắt hôi mùi sơn cũng khác mùi gỗ quen thuộc càng làm nó bực mình, hơn nữa nhiệt độ ở nơi đây sao mà nó khó chịu hơn ở hồ Ba Bể con gấu đã quen tồn tại.

Ông Toàn cũng nhận ra điều đó và để mua chuộc, dụ dỗ con gấu ông tăng phần ăn bằng các ăn mật ong trang bị thiệt đắt tiền. Ngửi mùi mật ong, gấu ta tươi tới liếm cái máng nhôm ông Toàn chuyên dụng cho khẩu phần đặc thù này. Thấy nó chén ngon lành ông Toàn vui lắm.

- À thì ra mày cũng thích ăn ngon gấu ơi! Được, ông sẽ cho mày quen dần và giao mày vào qui củ. Miễn là mày khỏe mạnh, mỗi năm cho ta chiếc mật quý giá, thì ông chả tiếc gì mang mày hết.

ăn hết mật ong, con gấu lại nằm, những vật dụng rau, quả, củ khác vất vào cho nó, nó từ chối. Ông Toàn hỏi những nhà sinh vật học, những vị dạy đại học về sinh vật, mỗi người nhắc có ông theo cách biết của mình về loài gấu. Vị giáo sư diễn giải:

- Ông yên tâm, loài gấu chỉ buộc phải 1 ít mật ong là lăn ra nằm ngủ quên trời quên đất, hết say thì nó dậy. Bác cứ để sẵn các cái củ nó hay chén ở rừng và nước uống, đói là gấu mò dậy xơi. tuy nhiên, khi con người đã nuôi thì mua cách thuần dưỡng cho nó hiền đi, bằng bí quyết cho nó ăn thức xơi lạ hơn như mít chín, cho uống nước mía…, nếu nó hung dữ thì nhờ bên cảnh sát với roi điện dí cho nó vài bận là cu cậu hoảng sợ.

Còn ông kiểm lâm thì tư vấn là tuy ta nuôi nhưng đừng làm cho gì trái mang quy tắc của rừng, để cho nó thích nghi dần.

Ông Toàn cám ơn, tiếp thu và áp dụng. Ông đọc đi đọc lại chiếc chuyện của ông nhà văn Nga cũng sở hữu đề cập về con gấu của địa chủ giàu có nuôi, nhưng đáng tiếc nhà văn không cho hiểu cách nuôi mà chỉ cho hiểu cuối cùng con gấu bị 1 gia sư rút súng bắn chết cười tươi trong cái chuồng nuôi nó, khi ông ta bị tên địa chủ xúc phạm. Ông Toàn chăm sóc gấu còn hơn chăm sóc cháu nội. Con gấu ngựa từ chỗ nằm lỳ, rồi dậy phá phách, cuối cùng nó cũng chịu đi vào quy củ. với lẽ nó cũng suy nghĩ chẳng khiến gì được trước loại chuồng với những thanh sắt rắn chắc, bằng trực giác của đôi tay, nó cũng hiểu là siêu cứng.

vả lại ngày ngày được liếm mật ong, thức chén mà họ hàng tiên tổ loài gấu ngựa gấu chó siêu thích, như 1 đồ vật đặc ân của rừng, con gấu ngựa ngày một to lên và thích nghi dần trong cơ chế bắt nên thích nghi. không tính mật ong, ông Toàn còn cho nó xơi các trang bị mà ở rừng không thể có, chẳng hạn như 1 chiếc kẹo, rồi ông phết mật ong vào bánh mì, nó xơi cũng ngon lành. nhưng nó thật sự muốn thú là lúc được chén củ sắn củ mài, các loại củ mà khi còn độc lập ở rừng hay thời kỳ ở nhà ông Lầu nó đã xơi. xơi xong nó nằm thừ người không rõ ràng như con hổ trong nhớ rừng của cố Thi sĩ Thế Lữ, chiếc hương vị rừng trỗi dậy trở về trong con người của nó. Thế là nó nằm dài mấy ngày bỏ ăn, cho dù là mật ong Bắc Cạn đồ vật thiệt mà chủ nó dỗ dành:

- Gấu ngựa ơi… con ngoan nào dậy xơi đi con, ta cho mật ong đây.

Nó nằm im lặng, sự lặng im đáng sợ cho ông Toàn. Nó mà khiến cho sao thì đi tong mấy triệu bạc, xót xa biết chừng nào, ai mất tiền mất của mà chẳng xót chẳng đau! mang chuyên nghiệp thì cũng thu lại được tấm da, bộ xương rồi một ít thịt.

tuy nhiên không thể thế được, phải cứu lấy nó, để nó tồn tại mà nhả ra mật, hay nói đúng hơn là đè ngửa nó ra, sử dụng roi điện dí vào cho nó ngất đi rồi dùng thuốc tê chích ngất, lấy xi ranh chiếc đặc thù đâm vào tận mật để rút ra một mẫu nước đặc trưng màu mật ong hay màu thuốc phiện pha loãng. Ai bị đánh đập hành hạ mà có tí mật gấu xoa vào, hoặc cho vào chiếc rượu ngon để uống là đỡ ngay, mau lành lắm.

Ông Toàn đâu hiểu con gấu ngựa chẳng đau bệnh gì, hay đề cập đúng đắn hơn nó mắc bệnh nhớ nhung rừng. nhớ những bữa đi chén trộm sắn trên rẫy của đồng bào dân tộc, những chẹn nếp trên nương khi mùa lúa chín, nhớ mong những lần phát hiện ra tổ mật ong cao trên cành cây đại thụ, gấu ta ung dung trèo lên, trèo lên cho đến lúc đàn ong hàng ngàn con bị vỡ tổ bay ra rào rào nhảy vào mục tiêu tấn công. Mặc, gấu ta cứ ngồi vậy mà liếm mật, liếm đến say mê khoái chí cho đến trùng hợp tự chủ được như kẻ say rượu, gấu ta rơi loại bịch từ độ cao tổ mật ong xuống mặt đất từ 15 tới 20 mét hoặc hơn nữa mà vẫn thoải mái. giả dụ là con người thì thịt nát xương tan, ai thoát chết thì quả phúc của anh ta lớn bằng quả núi. tuy nhiên gấu thì không, nó rơi xuống đất và cứ vậy mà nằm nguyên trạng. Cho tới khi nó tỉnh dậy, cũng như con người ngủ dậy thôi. những cụ già miền núi nghĩ rằng: mỗi con vật sống sót giữa rừng được trời cho 1 đặc quyền để tồn tại. trường hợp con người ko tàn phá rừng, rừng càng ngày tươi tỉnh xanh, cây cối đại ngàn thì thú rừng cứ thế mà vững mạnh sinh sôi nảy nở gấp rộng rãi lần. không dễ dầu gì mà tiêu diệt lẫn nhau. Hổ với vương quốc riêng, tuy là chúa Sơn lâm nhưng làm gì được heo 1 (lợn độc) cũng như có nai là dòng dễ bị săn đuổi cũng sở hữu đất sống. Chỉ với con người lúc đã phai phá rừng thì cũng tiêu diệt luôn thú rừng.

Nhờ có mật mà gấu với ngã cao tới đâu cũng tự lành nơi phần da thịt trực tiếp đụng vào đất đá, nghĩa là gấu tự chữa bệnh cho gấu bằng dòng mật của mình. Vì lẽ đấy mật gấu siêu hấp dẫn con người. Mật gấu chữa bệnh, xương gấu nấu cao cũng chữa bệnh khiến cho con người khỏe mạnh hơn, da gấu thuộc lên may túi, may áo, may mũ rẻ lắm, chống lạnh hoàn hảo. những bác sĩ thú y, những nhà động vật học, được ông Toàn mời đến, họ với quan sát giống nhau rằng con gấu này không đau ốm gì đâu.

Riêng bác sĩ Đào đề cập nửa đùa nửa thật: con gì mà ở với 1 mình thì vui khiến sao được, con gấu này nhớ rừng xanh núi đỏ, nhớ mong gấu loại nên nó buồn nó nằm vậy thôi.

Đêm nằm ông Toàn nghiệm ra lời nói của tay thầy thuốc chữa trâu bò với lý. mẫu thuở ông ở rừng, tuy không phương pháp ly hẳn mang bên ko kể, mỗi lúc cũng với dịp tiếp xúc với đồng chiếc, tuy nhiên người dân tộc ở địa phương ngôn ngữ bất đồng, buồn thúi ruột. tương lai quen dần và nhờ hiểu được tiếng của nhau, ông Toàn học tiếng dân tộc, ông dạy cho họ nói tiếng phổ thông, từ ấy mới đỡ mong nhớ nhà.

Ông Toàn yên tâm hơn: nỗi buồn của một con vật rồi cũng qua đi, miễn là chăm sóc cho nó thấp. Con chó con mới xin về còn kêu cả đêm ăng ẳng, 1 tuần rồi quen dần và khi được cho xơi cơm với chút thức chén, nó lớn lên và trung thành với chủ. Quả nhiên con gấu trở lại bình thường, không còn loại cảnh đi lui đi đến trong dòng chuồng sắt hẹp rồi phá phách hay bất lực nằm dài ngao ngán. với thời gian nó mỗi ngày mỗi lớn lên, lông mượt một màu đen như con sâu róm vĩ đại. Chỉ đôi mắt là của cầm thú, nhìn kỹ chẳng khác gì mắt con mèo hoang được phóng lớn. Vì nó đi lại không tha hồ bắt buộc như một người gù ko ra gù. Nó béo lên cũng 1 phần do nó nằm phổ biến hơn hoạt động.

những người khách, người bạn tới thăm nhà, ai cũng bảo ông Toàn lấy mật được rồi đó. Ông Toàn cũng thích lắm. Hơn một năm rồi, và điều quan trọng là nó đã tới tuổi cho mật. nhưng bằng cách nào thì ông còn do dự. Ông viết thư lên chợ Đồn mời ông Nông Văn lạ về chơi, ông cũng khiến như thế mang ông Triệu Sinh Lầu, chả là hai ông với hứa lúc lấy được mật thì hai ông về chơi thăm nhà.

Thư đi được nửa tháng thì với hồi âm. Anh Nông Văn Lành báo tin cho ông Toàn biết bố anh đã chết trong khi đi săn ở bắc hồ Ba Bể. Người bắn ông lạ chết cũng là người trong bản. Đêm đó hai ông đi săn, chừng nửa đêm họ phát giác vết chân thú rừng còn mới lội qua suối cạn, họ bàn mang nhau một người ngồi đón lõng, một người đi theo vết chân. Họ quy ước sở hữu ông lạ chỉ ngồi yên nơi phía sau hòn đá mồ côi. Ngồi được sắp một giờ ông kỳ lạ thèm thuốc đến gốc cây kín gió bật máy lửa, điếu thuốc cháy được lưng chừng thì với tiếng súng nổ. các mảnh chì ria của kíp mạnh bắn không xa, ông kỳ lạ lãnh đủ. Máu chảy quá phổ biến, lúc ông Ma Văn Tin vác về tới bản thì ông kỳ lạ đã giã từ dương thế. Công an xã giải Ma Văn Tin lên công an huyện, ông đi như kẻ mộng du. Ông khai có công an mình chỉ biết ấy là con gấu, mà quả thật giống gấu bởi súng thì đặt xuống đất, với bộ áo chàm ban đêm đen nhẻm, loại mũ nồi cũng đen. Ông Tin mang thể ngộ nhận mà nhầm. nhưng lại mang người bảo là ma gấu hại ông kỳ lạ ấy, bởi ông đã bắn quá rộng rãi gấu, nay ma gấu trả thù, đó cũng là LUẬT CỦA RỪNG. Người ngư phủ chết vì sông nước, vì kình ngư, thì ông đi săn mang thể chết vì thú rừng, vì đạn, vì tên độc…, sinh nghề tử nghiệp mà lại...!

Ông Toàn choáng váng thương cho ông bạn dân tộc già gắn bó từ thời trai trẻ cho đến nay. ko lên thăm được, ông đốt 1 bó hương hướng mặt về trời bắc mà khấn:

“Bác Nông Văn lạ ơi! Tôi đau đớn lúc nhận thư con trai bác cho hiểu hung tin. Bác sống khôn chết thiêng phù hộ cho con cháu bạn bầu xơi ra khiến cho được…”

Ông lạy mấy lạy bâng quơ giữa trời và đổ xuống đất 1 cút rượu thật ngon, thứ rượu mà có dịp hai ông gặp mặt là uống… Ông còn nhớ mong, có lần ông lạ vân vê dòng chén sành siêu đẹp:

- chiếc lẩu này hợp có bụng miềng lắm lố…

Mươi ngày sau dòng tin ông lạ chết, ông nhận được chính dòng thư ông gởi cho ông Triệu Sinh Lầu, phong bì đã nhàu nhừ: “Người nhận không mang ở xã”. Vậy là ông già Lầu đã di cư tự tại vào một mảnh rừng nào đó ở Tây Nguyên rồi.

Nghe kể ở trên Hòa Bình sở hữu những gia đình giàu lên nhờ nuôi hươu, nuôi gấu lấy mật, ông Toàn lại đi ngược lên đường số 6. Là 1 người đầy kiên quyết, ông đi như vậy gần tuần lễ, bà vợ than phiền: “Để số tiền đó đi sắm vài cái mật gấu mà nằm cho khỏe xác ông ạ”. Ông cười và trách vợ cạn nghĩ.

nhưng người bày cho ông lấy mật từ con gấu lại là 1 bệnh nhân tới mua ông chữa bệnh, đúng đắn là ở đời sở hữu các tự dưng đầy thú vị. Người bệnh sau lúc thấy con gấu và biết được băn khoăn của ông lang đã mách cho ông với một bác sĩ khiến cho được việc này hơi thành thạo, anh ta đã lấy mật phổ biến con gấu. nhưng cái giá lúc đầu thì mang đắt, còn lần sau thì giảm dần. Anh ta cho rằng vì lấy lần đầu vừa công phu, vừa nguy hiểm cho tính mạng. Ông ta mời anh bác sĩ ấy đến giúp, còn giá cả thì tùy hai bên, nhưng anh ta nhắc lại lần nữa là giá với đắt.

- Cũng được, ông cứ mời anh bác sĩ đến cho tôi, miễn là anh ta làm được việc.

Ông Toàn kể như vậy sở hữu người bệnh, mà cũng là người ông ít đa dạng biết ơn như chiếc chuyện ơn huệ mối lái vậy.

Bác sĩ Phòng đi xe máy chở người giới thiệu đến nhà ông Toàn vào buổi chiều chủ nhật. Họ làm cho quen nhau bằng loại bắt tay và nụ cười thân thiện. Ông Toàn mời cả hai người ra bên cạnh vườn, đã mang sẵn bộ sa lông trúc Bắc Cạn mà ông dùng để tiếp những khách biết giá trị gỗ, tre đồng nội, ko ưa những đệm mút ni lông nóng bức, ko sở hữu quạt thì vã mồ hôi.

Bác sĩ Phòng trắng trẻo và chuyên về phẫu thuật, mới nhìn dễ mang cảm tình bởi sở hữu dáng 1 thầy giáo ở bậc đại học, hay cao đẳng. gần mười năm trước là như vậy thật. Đã hơn 5 năm rồi, từ ngày lấy được cô vợ con nhà có tiền ông đã gởi lời chào từ giã loại chức giảng viên trường đào tạo cán sự y tế để mở phòng mạch tư. Mới 5 năm thôi, con người bác sĩ đã khác đi rộng rãi lắm; béo ra, trắng ra, mang xe máy xịn, chuẩn bị xong hoàn toàn ba tầng với đủ tiện nghi cho một bệnh viện tư. tất nhiên là tiền hồi môn của cô cử nhân hóa là Thúy Hà, vợ Phòng, cùng số tiền huy động từ mẹ cha vợ lên đến hàng trăm triệu, mà điều đó có gì cạnh tranh trong công đoạn khiến giàu chính đáng này. giả dụ thời gian tới bệnh viện đi vào hoạt động thì Thúy Hà sẽ giữ địa điểm Phó Giám đốc.

Họ trở lại bàn sau lúc xem con gấu ngựa. Con gấu lim dim mắt như Chẳng thèm chú ý một ai. Ông Toàn thức nó, vỗ về bằng những lời dịu ngọt như chai mật ong đang cầm trong tay.

- Con gấu của bác sau lúc lấy mật được rồi nó sẽ khỏe mạnh hơn các con gấu mà cháu đã lấy lần đầu ở những nhà khác.

Bác sĩ Phòng nhắc như vậy làm ông Toàn vui ra mặt.

- Còn về giá thì khá đắt, bác thông cảm vì đây là lần đầu có con gấu kỳ lạ, cháu buộc phải nhờ đến công an.

- Sao lại nên nhờ tới công an?

- Bởi công an họ mới sở hữu roi điện chuyên dụng, vừa độ để khuất phục chú gấu nằm yên, sau đó cháu mới bắt tay. có số tiền mấy triệu đó cháu phải chia lại cho anh ta. Vẫn biết là dòng mật lấy được chưa chắc đã bán được ngang loại giá đấy, song lần sau công lấy mật chỉ là món tiền bồi dưỡng thôi.

Ông Toàn chấp nhận giá cả và hẹn ngày bác sĩ Phòng trở lại.

Con gấu mắt lim dim, nó đang khoái cảm vì vừa chén mật ong xong, tuy còn thèm tuy nhiên cũng hiểu khẩu phần sở hữu vậy. bữa nay hình như mật có phổ biến hơn, nó chỉ hiểu lờ mờ thôi.

Con gấu chỉ rùng mình lên lúc roi điện dí vào da thịt. Nó nằm yên giật giật toàn thân. Bác sĩ Phòng hớt hải phóng mũi tên vào nơi nhạy cảm, sau ấy thì nghe tim, động tác sau đây là đưa ống tiêm đặc biệt vào túi mật, 1 thiết bị nước gọi là mật được rút ra đầy ống hút, sau đó bác sĩ Phòng cho vào loại bong bóng đã chuẩn bị kỹ. Người cầm roi điện vẫn sẵn lòng, trường hợp con gấu có phản ứng gì thì can thiệp kịp thời. nhưng trời Phật tất cả việc đã suôn sẻ. Điều kỳ lạ là con gấu ngựa tỉnh dậy khá nhanh, đúng đắn lúc hai người vừa ra khỏi chuồng, cánh cửa sắt vừa bập khóa, và cài thêm dòng chốt an toàn. Nó đứng dậy xù lông nhìn người bác sĩ và người cầm roi điện. Ấn tượng của nó là cái roi và mẫu áo trắng vừa nên của bác sĩ Phòng, nó như nhập tâm hai hiện vật đấy vào khu não trung ương rồi lăn ra nằm.

- Vậy là an toàn, bác yên tâm, cứ thế, tới kỳ lấy mật được tôi sẽ tới.

Ông Toàn mở két lôi ra đúng đắn một triệu rưỡi, toàn tiền sở hữu mệnh giá năm mươi ngàn, trao cho bác sĩ Phòng. Bác sĩ Phòng đếm mười tờ trao cho ông dí roi điện và cười.

- Anh nhận cho, không có trấn áp bạo lực là không xong, lần sau lại mời anh tham gia.

Sau ba lần lấy mật từ trong máu thịt con gấu ngựa, ông Toàn, bác sĩ Phòng và khách hàng roi điện đã tạo thành một trục tay ba, như 1 tam giác đều, một tam giác đều và vui vẻ, tuy nhiên về kinh tế thì ko đều được. Ông Toàn ngày càng sở hữu đông con bệnh và mật gấu nâng ông lên bậc ông lang chuyên nghiệp, số tiền khám chữa bệnh… mang đến kinh tế cho gia đình ông. Bác sĩ Phòng thì cứ vụ nào lấy mật xong bỏ tiền vào đưa về nhà là vào két bạc bà cử nhân hóa, phụ trách xét nghiệm, Phó Giám đốc Thúy Hà. chiếc bệnh viện tư này ngày một hơi lên, do thời buổi xe máy ngày một rộng rãi, tậu bằng đa dạng nguồn, tất nhiên với nguồn nhập lậu… buộc phải tai nạn có ngày không với chỗ nằm, nhẹ thì dùng mật gấu xoa bóp, nặng thì mổ, cưa, đục. Bệnh viện làm cho ko xuể và doanh thu ngày một tăng.

Riêng con gấu ngựa dần dần nó cũng biết được mẫu chu kỳ khốn nạn của nó. Nó lờ mờ thấy chiếc áo trắng và chiếc roi điện là nó sợ, sợ và căm ghét, căm ghét theo bản năng của thú rừng. tới lần lấy mật vật dụng năm, vào ngày 23 tháng 12 năm một nghìn chín trăm… X, ông Toàn khai như vậy, các bạn roi điện bận việc gì đấy cần bác sĩ Phòng đến một mình. Ông Toàn với ý ngần ngại tuy nhiên bác sĩ cười bảo ông Toàn: Yên tâm, anh ta đã bày cho tôi và dễ thôi mà.

nhưng nguyên nhân tại sao dẫn đến dòng chết của bác sĩ Phòng là ở khâu khác. khi chuẩn bị ra đi bác sĩ đã cho thuốc vào xi ranh đúng liều lượng như các lần trước. Ông ta để giữa bàn, bỗng mang di động, bác sĩ vào phòng gọi điện. Câu câu chuyên dẫn đến dông dài mà ngắt máy thì không được. Cậu con trai đi đâu về thấy xi ranh thì tập làm thầy thuốc, cậu ta bơm thuốc ra. lúc nghe tiếng động, bác sĩ nói:

- Văn hả, đừng nghịch nhé!

Văn sợ bố mắng mỏ đã hút vào xi ranh nước lọc. Bác sĩ Phòng đâu với hiểu cậu con trai đã nghịch như vậy!

Như thường lệ khi con gấu thấy cây roi điện dí vào da thịt, nó nằm lăn ngay, bác sĩ vội chích ống thuốc - nước lọc cho nó. Con gấu ngựa vẫn nằm im re. Cho đến lúc mũi kim rút mật được đâm vào người thì nó đau điếng và tỉnh queo đứng vụt dậy. Sự việc xảy ra quá vội vã như một tia chớp, bác sĩ Phòng người bê bết máu nằm sóng soài. Ông Toàn đang cầm loại bơm xe đạp cho 1 người nào đó mượn chưa kịp giao, ông chỉ vào con gấu và như 1 phản xạ nó tưởng ấy là chiếc roi điện cần nằm xuống nền chuồng. Họ lôi được bác sĩ ra và gọi xe cấp cứu. tuy nhiên cứu khiến sao được nữa.
>> đọc thêm:
http://truyenngancamdonghay.blogspot.com/2016/02/con-nguoi-song-tren-oi-chac-chan-cung.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét